Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình xuân biên giới

07:39, 08/02/2016

Khi những cánh rừng dọc biên giới thay lá, hoa Pơ Lang rực đỏ, cánh mai rừng nở rộ cả góc trời thì cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo rộn ràng chuẩn bị chào xuân.

Tưng bừng đón xuân 

Để chào mừng những điều tươi mới, tốt đẹp trong năm Bính Thân 2016, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo tất bật sơn sửa hàng rào, bồn hoa, cây cảnh... Trong liên khúc xuân rộn ràng, ai cũng háo hức trổ tài “mặc áo xuân” cho đơn vị.

Song song với việc chuẩn bị để đón năm mới, cũng như mọi năm, các đội tuần tra, kiểm soát vẫn lên đường làm nhiệm vụ như ngày thường, thậm chí, những thời khắc đặc biệt: đêm Giao thừa, mồng Một Tết... các anh còn phải thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ bình yên cho nhân dân vui Tết. Trên những cung đường các anh đi qua, mai vàng thi nhau đua sắc nổi bật giữa không gian xanh của núi rừng. Thích thú với màu đặc biệt của biên giới dịp xuân, có lính trẻ tranh thủ hái cành mai vàng về trang trí đơn vị, có người lại ép hoa trong cuốn sổ gửi tặng hậu phương...

Những người lính Đồn Biên phòng Ea H’leo thực hiện nhiệm vụ tuần tra.
Những người lính Đồn Biên phòng Ea H’leo thực hiện nhiệm vụ tuần tra.

Để chiến sĩ trẻ vơi bớt nỗi nhớ nhung gia đình, năm nào đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú: thi gói bánh chưng; tổ chức các trò chơi dân gian sinh động, hấp dẫn; thi tài thể dục, thể thao... tạo không khí phấn khởi, vui tươi đón Tết. Lần đầu tiên xa gia đình, lại đón Tết ở nơi tiền tiêu Tổ quốc khiến Binh nhất Nguyễn Hữu Trung (Đội Vũ trang) vừa nhớ nhà, vừa háo hức Tết biên giới. Cậu út “cưng” trong gia đình có 5 chị em chia sẻ: “Em rất nhớ những lần đón Tết ở nhà, được sum vầy cùng gia đình, nhưng cũng rất tự hào khi được làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đón Tết cùng đồng đội. Đây vừa là trải nghiệm, là thử thách để em luôn nhớ rằng, có một lực lượng chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm nắm chắc tay súng, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng để bảo vệ bình yên Tổ quốc”. 

Khác với Hữu Trung, Binh nhất Y Xương AĐrơng (Đội Tổng hợp đảm bảo) đã có nhiều mùa Tết xa gia đình. Từng thử thách bản thân trong nhiều môi trường khác nhau, nhưng Y Xương vẫn “kết” nhất là được học tập, rèn luyện trong quân ngũ. “Quân đội đã đào tạo tôi trở nên nền nếp, gọn gàng, khoa học và nghiêm khắc với bản thân hơn” - chàng trai trẻ tâm sự. Ở nhà, Xương không quen việc bếp núc nhưng trải qua tháng ngày làm nhiệm vụ, anh đã có “tay nghề” rất khá. Y Xương đang nghiên cứu, tìm hiểu cách thức nấu các món ngon để trổ tài cho đồng đội thưởng thức những ngày Tết.

Tình hậu phương gửi lên biên giới

Dịp lễ, Tết năm nào cũng vậy, các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa lại ngược đường, ngược gió lên thăm “người anh em” - Đồn Biên phòng Ea H’leo. Sự quan tâm, động viên ấy là món quà tinh thần vô giá, động viên các chiến sĩ vững tâm canh giữ đất trời biên cương.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, về việc nhận đỡ đầu, kết nghĩa với các đồn biên phòng, các địa phương đã hướng về biên giới bằng tất cả tình yêu và trách nhiệm. Trong suốt những năm qua, các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương nhận đỡ đầu, kết nghĩa với Đồn Biên phòng Ea H’leo như: huyện Ea H’leo, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk (Dakruco), Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo... đã luôn đồng hành, gắn bó cùng đơn vị. Dù có lúc các đơn vị đỡ đầu phải đối mặt với khó khăn trong kinh doanh, sản xuất, nhưng chưa bao giờ họ quên đơn vị kết nghĩa vẫn đang ngày đêm canh giữ biên cương. Với tình cảm thắm thiết đó, hằng năm, Đồn thường được các cơ quan, đơn vị tặng những vật dụng sinh hoạt thiết yếu như: tivi, tủ lạnh, âm ly, loa đài... và cả kinh phí để xây dựng doanh trại. “Cơ ngơi” của Đồn ngày hôm nay, có sự đóng góp rất lớn của những đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa. 

Đơn cử như công tác tăng gia sản xuất, Đại úy Đỗ Thế Cường, Chính trị viên phó Đồn chia sẻ: “Trong một lần tới thăm Đồn, thấy anh em chiến sĩ còn thiếu thốn thực phẩm nên đơn vị kết nghĩa đã đào ao cá, hỗ trợ giống nuôi, giúp Đồn phát triển tăng gia sản xuất. Cũng từ đó mà đơn vị có thêm nhiều loại thủy sản, bổ sung số lượng lớn thực phẩm tươi ngon mỗi ngày”. 

Nhờ những lần đến với biên giới mà các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa hiểu thêm sự vất vả, khó nhọc của người lính biên phòng làm nhiệm vụ trên địa bàn đất cằn, sỏi đá, lại thừa nắng, thừa gió, thiếu mưa, thiếu nước sạch trầm trọng. Trong khó khăn, thách thức ấy, sự giúp đỡ về mặt vật chất lẫn tinh thần của các đơn vị càng trở nên ý nghĩa hơn. Thật đáng trân trọng khi nhiều hôm mưa gió, nhưng đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa vẫn sẵn sàng vượt hàng trăm cây số để vào thăm “người anh em” nơi tuyến đầu Tổ quốc. Nhiều em học sinh khi đến thăm, được gặp người lính áo xanh đã ước nguyện sau này sẽ trở thành người lính biên phòng để tiếp nối thế hệ cha anh bảo vệ đất nước. Và cũng nhờ những lần gặp gỡ, thăm hỏi, nhiều cô gái cùng những người lính trẻ đã tìm được bến đỗ hạnh phúc. Đó là vợ chồng Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Thọ Ninh, vợ chồng Trung úy Y Juyn Niê... 

Tết đang đến rất gần, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đã và đang tất bật dọn dẹp doanh trại, trang trí đơn vị để đón chào năm mới. Các anh cũng đã chuẩn bị sẵn những ca khúc “cây nhà lá vườn”, nhánh mai rừng, bánh chưng, kẹo, mứt... để tiếp đón hậu phương. Tuy đón Tết giữa trập trùng núi đồi, nhưng những người lính tiền tiêu vẫn cảm nhận được hơi ấm quê nhà qua các chuyến thăm hỏi, động viên từ gia đình, cơ quan, đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.