Multimedia Đọc Báo in

Vững chắc thế trận an ninh nhân dân

06:26, 05/02/2016

Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), thời gian qua, lực lượng công an các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm qua cứ đúng 19 giờ tối hằng ngày, 21 thôn trong xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đồng loạt vang một hồi 3 tiếng kẻng để nhắc nhở các hộ gia đình mở nhỏ âm thanh vô tuyến, chỉ dạy con cháu học tập. Đến 22 giờ đêm, sau hai hồi dài kẻng báo yên, nhà nhà kiểm tra cửa, cổng cẩn thận trước khi đi ngủ, các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống tại các quán, hàng, nơi tụ tập đông người phải hạn chế và ngừng hoạt động. Để nâng cao tinh thần thể dục thể thao, đến 5 giờ sáng, ba hồi kẻng vang lên để đánh thức người dân dậy tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Khi có trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự, có cháy xảy ra thì nhiều hồi kẻng báo động, mỗi hồi 3 ba tiếng dồn dập, liền nhau, để người dân kịp thời đến ứng cứu. Ông Bùi Trọng Lực, Trưởng Công an xã Ea Ô cho biết, triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, cuối năm 2011, công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Theo ông Lực thì “Tiếng kẻng an ninh” không đơn thuần có chức năng cảnh báo về tình hình ANTT mà được đa dạng hóa cho nhiều mục đích khác như: kẻng báo yên, kẻng báo học tập, kẻng báo thể dục… Nhờ mô hình “Tiếng kẻng an ninh” mà tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, tình trạng phạm pháp hình sự giảm rõ rệt, tinh thần cảnh giác của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ các gia đình có con em đạt học sinh khá, giỏi đều tăng qua các năm. Từ hiệu quả của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, xã Ea Ô tiếp tục xây dựng mô hình “Doanh nhân với ANTT”, qua đó đã thành lập nguồn quỹ doanh nhân giúp đỡ các đối tượng mãn hạn tù trở về được vay vốn để có cơ hội hoàn lương làm lại cuộc đời. Từ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Ea Ô thực sự đã đi vào chiều sâu, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đã được phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để, trên địa bàn không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. 

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh trao quà tặng các già làng, trưởng buôn có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: TRỌNG TÍNH
Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh trao quà tặng các già làng, trưởng buôn có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: TRỌNG TÍNH

Những năm trước đây, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) được xem là địa bàn “nóng” về tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công an phường đã triển khai thực hiện mô hình “Phường Tân Tiến không tệ nạn ma túy”. Theo đó, lực lượng công an phường, đặc biệt là lực lượng cảnh sát khu vực đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực phòng ngừa tệ nạn ma túy, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vướng vào các tệ nạn xã hội; thường xuyên rà soát, lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện của tỉnh. Nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân, Công an phường Tân Tiến đã xóa được một số điểm “nóng” các đối tượng nghiện thường xuyên tụ tập tiêm chích và mua bán ma túy. Ông Nguyễn Đình Ninh, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến đánh giá: “Sau hai năm thực hiện mô hình “Phường Tân Tiến không tệ nạn ma túy”, tình hình hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn phường đã được kiềm chế. Các đối tượng sử dụng ma túy không còn ngang nhiên tiêm chích, các điểm “nóng” sử dụng ma túy đã được triệt phá. Quần chúng nhân dân đã mạnh dạn đấu tranh với đối tượng sử dụng ma túy, đồng thời tích cực hỗ trợ, cung cấp thông tin cho lực lượng công an xử lý”. 

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Ea Ô (huyện Ea Kar).
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Ea Ô (huyện Ea Kar).

Sức lan tỏa của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ không chỉ dừng lại ở các đơn vị địa phương mà còn được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện với những cách làm hiệu quả. Ông Nguyễn Xuân Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Thắng Lợi cho hay, là doanh nghiệp sản xuất cà phê có diện tích lớn nên việc xây dựng củng cố lực lượng bảo vệ nhằm bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ tài sản của công ty, của cán bộ nhân viên, hộ nhận khoán được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng lực lượng tự vệ tại các đơn vị sản xuất và lực lượng tự vệ cơ động của công ty bảo đảm về quân số và chất lượng. Từ năm 2012 đến nay, Công ty duy trì huấn luyện 1 đại đội tự vệ cơ động, thành lập 14 tổ tự vệ tại các đơn vị sản xuất, thường xuyên tuần tra canh gác trong vụ thu hoạch và tham gia tự quản về ANTT. Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ Công ty và kế hoạch của Ban Giám đốc, năm 2012, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Công ty đã tiến hành xây dựng mô hình điểm “Tập thể công nhân đơn vị Quyết thắng tự quản về ANTT”. Qua ba năm triển khai thực hiện, mô hình đã đi vào hoạt động ổn định và đạt được những kết quả quan trọng. Tình hình ANTT được giữ vững, các tệ nạn xã hội từng bước kiềm giảm, đời sống của cán bộ công nhân viên chức và nhân dân ngày một nâng cao. Từ kết quả đó, Ban chỉ đạo phong trào tiếp tục xây dựng thêm hai mô hình giữ gìn ANTT tại đơn vị 1-5 và đơn vị 12-5. Từ khi phát động phong trào, ban chỉ huy đơn vị đã chủ động thành lập các tổ nhóm phụ trách các khu vực để tuần tra, canh gác bảo vệ sản phẩm lô đồng, không để xảy ra tình trạng mất mát, bảo đảm tài sản cho công ty và các hộ nhận khoán. 

Nhân rộng điển hình tiên tiến

Theo Thượng tá Nguyễn Đắc Vở, Phó Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ - Công an tỉnh, việc thu hút quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Những năm qua, lực lượng công an các cấp đã đẩy mạnh củng cố, xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, các gương điển hình, mô hình tiên tiến. Thông qua đó tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; giúp đỡ, quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Trong 10 năm qua (2005-2015), lực lượng công an các cấp đã tổ chức được trên 45.000 buổi phát động quần chúng; nhân dân đã cung cấp trên 24.000 nguồn tin liên quan đến ANTT, qua đó góp phần giải quyết, xử lý ổn định trên 40.000 vụ việc phức tạp tại cơ sở; vận động đầu thú được 754 đối tượng truy nã; thu hồi 6.152 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Nhờ triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, ngày càng có nhiều mô hình, tổ chức tự quản về ANTT được xây dựng, duy trì, nhân rộng,  phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn, bảo đảm ANTT ở cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 289 mô hình, 7.743 tổ chức quần chúng tự quản về ANTT. Một số mô hình mang lại hiệu quả cao như “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Ea Ô (huyện Ea Kar), “Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận” tại Đắk Phơi (huyện Lắk), “Tổ thanh niên xung kích ANTT” tại xã Hòa Phong (huyện Krông Bông), “Tiếng kẻng 3 phòng” tại xã Ya T’mốt (huyện Ea Súp)… Cùng với đó, hằng năm công an tỉnh đã cử hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ tăng cường xuống cơ sở phối hợp với các lực lượng, các ban ngành đoàn thể phát động phong trào toàn dân vệ ANTQ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có những giải pháp củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là những địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch. 

Lực lượng công an xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) tuần tra trong mùa thu hái cà phê
Lực lượng công an xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) tuần tra trong mùa thu hái cà phê

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, lực lượng công an các cấp luôn xem công tác xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, gần gũi gắn bó máu thịt với nhân dân, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số ở những thôn, buôn vùng sâu, vùng xa. Có thể nói, kết quả thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh 10 năm qua đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động và quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ ANTT. Thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân từng bước được củng cố vững mạnh, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Hông Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.