Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân năm 2016

16:35, 17/02/2016

Chỉ còn vài ngày nữa (ngày 23 - 2) , 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2016, tiễn những con em ưu tú lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với quê hương đất nước. Đến thời điểm này các địa phương đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày Hội non sông được diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, bảo đảm đủ chỉ tiêu, đạt chất lượng.

Tại thành phố Buôn Ma Thuột, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ nhiều nhất (400 thanh niên), Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố đã hoàn tất công tác phát lệnh gọi cho những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Qua ghi nhận, theo dõi của Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, những công dân trúng tuyển cũng như gia đình đã nghiêm túc chấp hành lệnh gọi, cam kết sẽ tuân thủ, có mặt đúng thời gian, địa điểm theo lệnh gọi. Công dân Phạm Quốc Tân (xã Hòa Thuận) rất hào hứng, sẵn sàng lên đường, làm nghĩa vụ của một công dân. “Lúc đầu khi nhận giấy báo khám sức khỏe nghĩa vụ cấp xã và thành phố em cũng lo lắng lắm, nhưng được sự động viên của gia đình, nhất là bố nên em chấp hành nghiêm và may mắn trúng tuyển. Em đã sẵn sàng tư thế nhập ngũ”. Được biết để có mặt trong 400 thanh niên trúng tuyển, Phạm Quốc Tân đã vượt qua cuộc “sát hạch” nghiêm ngặt về sức khỏe khi toàn thành phố có đến 1.550 thanh niên được điều khám sức khỏe cấp thành phố. Theo Thượng tá Lê Minh Tuyên, Phó Chỉ huy động viên tuyển quân Ban Chỉ huy Quân sự thành phố thì với mục đích tuyển những công dân có sức khỏe tốt nhất vào quân ngũ, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự thành phố đã triển khai công tác khám sức khỏe rất chặt chẽ, bảo đảm theo đúng hướng dẫn, quy  trình khám sức khỏe theo Thông tư 36 của Liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng. Vì vậy tin rằng đợt giao quân lần này thành phố không xảy ra trường hợp thanh niên sau khi nhập ngũ không đủ sức khỏe phải loại ngũ.

Thanh niên tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự  tại huyện Ea Kar.
Thanh niên tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tại huyện Ea Kar.

Tại huyện Cư Kuin - địa phương mới vừa tổ chức đợt giao quân tháng 9 - 2015, công tác tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ cũng đã hoàn tất. Trong đợt tuyển quân vừa qua, huyện được giao chỉ tiêu tuyển chọn 145 công dân nhập ngũ, đợt này tiếp tục được giao tuyển chọn 150 công dân. Tuy quỹ thời gian chuẩn bị cho công tác này eo hẹp, chỉ vỏn vẹn trong vòng 4 tháng, song địa phương cũng đã chủ động rà soát, nắm bắt danh sách công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cũng như tổ chức khám sức khỏe, xét duyệt chính trị theo đúng nguyên tắc, quy trình tuyển chọn. Nhờ đó 150 công dân trúng tuyển đợt này bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe để nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tại huyện vùng biên Ea Súp, 140 công dân cũng đã sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trợ lý quân lực Ban Chỉ huy Quân sự huyện, đại úy Trần Nhật Linh phấn khởi cho biết: nhờ bám sát các hướng dẫn của trên cũng như nhận thức được việc tuyển quân chính là để tạo nguồn dự bị động viên có chất lượng cho địa phương sau này, nên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tuân thủ theo đúng quy trình, triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ rất chặt chẽ, nghiêm túc, nhờ vậy chất lượng công dân nhập ngũ đợt này được nâng lên đáng kể, kể cả về trình độ văn hóa, sức khỏe cũng như chính trị, trong đó có 2 công dân là đảng viên. Còn em Nguyễn Quang Hà (thôn 6, thị trấn Ea Súp), công dân trúng tuyển thì có tâm trạng háo hức, chờ đến ngày chính thức nhập ngũ. “Được vào phục vụ trong quân đội là mơ ước từ khi học THPT của em, em rất hạnh phúc khi ước mơ ấy đã thành hiện thực. Em quyết tâm phấn đấu rèn luyện thật tốt trong 2 năm nhập ngũ để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội”,  Nguyễn Quang Hà chia sẻ.

Được biết trong năm 2016, năm đầu tiên Luật Nghĩa vụ Quân sự sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1 - 1, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ chỉ được tổ chức một đợt trong năm. Năm nay Đắk Lắk được giao chỉ tiêu tuyển chọn 2.800 công dân nhập ngũ. Trước đó để các địa phương chủ động trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, từ tháng 8 - 2015,  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đưa ra dự báo chỉ tiêu tuyển quân, căn cứ vào chỉ tiêu được giao và trên cơ sở thực tế, các địa phương phân bổ cụ thể cho các xã, phường, thị trấn cũng như kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự mỗi cấp và triển khai công tác này một cách khẩn trương, nghiêm túc. Nhờ vậy sau khi có chỉ tiêu chính thức được giao, các địa phương cũng đã “chốt” được quân số của mình để tỉnh hoàn thành chỉ tiêu chung. Năm nay, các đơn vị nhận quân của Đắk Lắk là Quân đoàn 3, Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Đặc công, Lữ đoàn 574 Thiết giáp, Lữ đoàn 572 Pháo binh, Lữ đoàn 573 Phòng không, Lữ đoàn 280 Công binh, Lữ đoàn 368 Pháo binh, Bộ Tham mưu, Cục Kỹ thuật, Sư đoàn bộ binh 315 và Trung đoàn 584. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc