Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội hậu cần thấm nhuần lời Bác dạy

09:05, 27/09/2017

Những năm qua, phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã được lực lượng vũ trang tỉnh triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả cao.

Vừa chuyển về địa điểm đóng quân mới hơn 3 tháng, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, nhưng Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) đã xây dựng được vườn tăng gia xanh ngát, đáp ứng 100% nhu cầu rau xanh cho cán bộ, chiến sĩ.

Thượng úy Đặng Công Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết, trước khi chuyển về doanh trại mới, đơn vị đã tìm mọi biện pháp để khắc phục tình trạng đất cằn, thiếu nước tưới. Ngoài việc lấy cây xanh băm nhỏ, đem ủ hoai mục để làm phân bón rau, Đại đội 2 còn đầu tư một hồ nước rộng gần 1.000 m2 để cung cấp nước tưới cho cây trồng, đồng thời thả gần 20 kg cá giống.

Từ việc chăm sóc, bố trí xây dựng hợp lý, khoa học, Đại đội 2 đã biến vùng đất đồi rộng hơn 2.500 m2 thành một vườn tăng gia tập trung luôn xanh tốt với nhiều luống cây trồng khác nhau: rau muống, cải cay, đậu ve, dền…

Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) chăm sóc vườn tăng gia.
Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) chăm sóc vườn tăng gia.

Ngoài nỗ lực tăng gia trồng rau sạch, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 còn tận dụng địa hình đất đồi để nuôi thêm gà, vịt. Nội bộ đơn vị thi đua sản xuất giỏi theo hình thức mỗi Trung đội nuôi tập trung 1 chuồng gà, 2 chuồng vịt. Để vật nuôi sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, các anh tận dụng cây lồ ô để làm chuồng và xây dựng ở khu vực có các rãnh khe suối, bóng mát. Tất cả các mô hình này đều được Đại đội theo dõi hằng ngày, có biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt và nhắc nhở những đơn vị chưa hoàn thành.

Cùng với việc ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt mới, công tác tăng gia sản xuất được Đại đội 2 chú trọng. Trước thị trường giá cả biến động thường xuyên, nhiều loại thực phẩm bày bán mất vệ sinh, thiếu an toàn thì việc đẩy mạnh nuôi trồng của đơn vị càng thêm có ý nghĩa. Thành quả ấy góp phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống vật chất, bảo đảm chăm sóc sức khỏe bộ đội.

Không riêng ở Đại đội 2, xác định công tác hậu cần là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên hầu hết cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh đều triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều năm nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi theo hướng bền vững, thiết thực, hiệu quả. Hiện nay, đàn gia súc, gia cầm, vườn tăng gia của nhiều đơn vị phát triển rất tốt, thu hoạch sản phẩm sạch trực tiếp đưa vào bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Tổng giá trị tăng gia sản xuất, chăn nuôi từ năm 2013 đến nay đạt trên 13,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả phong trào “Đơn vị Quân y 5 tốt”, “Bệnh xá văn hóa”, “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác”, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh còn làm tốt công tác phòng bệnh, phòng dịch, chăm sóc sức khỏe bộ đội; tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt 99,11%. Triển khai Chương trình kết hợp Quân – dân y, hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào.

Trong công tác doanh trại, lực lượng vũ trang tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng doanh trại, đơn vị chính quy - xanh – sạch – đẹp. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho địa phương đầu tư ngân sách xây dựng, sửa chữa doanh trại, mua sắm doanh cụ phục vụ công tác và nâng cao đời sống bộ đội. Hiện nay, doanh trại các cơ quan, đơn vị đều đã được sửa chữa, xây mới khang trang; bảo đảm tủ, giường nằm đủ tiêu chuẩn cho 100% quân số; trên 90% đơn vị được sử dụng nguồn nước sạch. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.