Multimedia Đọc Báo in

Giữ bình yên cho nhân dân

09:15, 02/03/2018

Nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả là những yêu cầu đặc thù của Đội Cảnh sát phản ứng nhanh 113 (Đội 113) thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự và xã hội (Công an tỉnh). Tuy vậy, có đến tận nơi quan sát các anh làm việc mới cảm nhận được sự vất vả, nhiều khi bất chấp nguy hiểm của bản thân để giữ gìn an ninh trật tự.

Có mặt tại Trung tâm tiếp nhận và xử lý tin báo của Đội 113, chúng tôi mới thấy được chế độ thường trực 24/24 giờ và xử lý thông tin. Mọi tin báo của người dân được tiếp nhận, sàng lọc, xử lý và triển khai lực lượng đến hiện trường một cách nhanh chóng. Ấy vậy nhưng các chiến sĩ Đội 113 cũng nhiều phen “dở khóc, dở cười” trong những lần tiếp nhận thông tin từ người dân. Thượng úy Nguyễn Ngọc Tuất (Tổ trưởng tổ 1 trực tiếp nhận thông báo ngày) cho biết, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 300 - 500 cuộc gọi, nhưng xác suất cuộc gọi báo vụ việc gây ảnh hưởng trật tự công cộng chỉ từ 2 - 10 cuộc. Do đó, nhiều lúc lại trở thành những “tư vấn viên” bất khả kháng bởi những cuộc gọi như: khách du lịch lạc đường, vợ chồng cãi nhau, tranh giành đất đai... hoặc cũng có vài trường hợp các anh chỉ có thể cười trừ. Đơn cử như câu chuyện xảy ra cách đây một năm. “Alô, cảnh sát 113 xin nghe”. Đầu dây bên kia giọng của một em bé gái thất thanh: “Chú ơi, ở đây có nhiều người chết lắm”. Câu nói của bé gái khiến tôi lưu tâm. Tuy nhiên, sau khi gặng hỏi kỹ thông tin, em bé trả lời: “Ở nghĩa trang thành phố ạ”. Tôi phải mất khoảng một giờ giải thích cho em bé này hiểu chức năng, nhiệm vụ của con số 113”, thượng úy Tuất nhớ lại.

Lực lượng phản ứng nhanh 113 chuẩn bị lên đường tuần tra kiểm soát.
Lực lượng phản ứng nhanh 113 chuẩn bị lên đường tuần tra kiểm soát.

Mặc dù đã trải qua hơn 20 năm thành lập, nhưng Trung tâm tiếp nhận thông tin vẫn phải khổ sở với đủ các kiểu “chập” đường dây cáp, hay “đá số” trên hệ thống, nhất là vào những lúc trời mưa. Thiếu tá Cao Văn Khanh, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh 113 cho hay, nhiều khi có người dân ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng gọi điện thoại đến số 113 của địa phương, nhưng điện thoại của Trung tâm 113 Đắk Lắk lại đổ chuông. Và cũng có không ít lần “đá số” đã tạo nên vô số tình huống “hài hước” với các chiến sĩ 113 khi nghe máy nhưng lại nhận được tin báo như: chuyển cho tôi 5 kg thịt bò, hoặc mấy chục ổ bánh mì...

 
“Mặc dù tiếp nhận thông tin qua điện thoại, điều kiện giám sát, ghi nhận, định vị vị trí cuộc gọi còn hạn chế, không thể xác nhận là có xảy ra vụ việc hay không, đôi lúc đó là tin báo giả về tình tiết, tạo dựng về vụ việc nhưng với chiến sĩ Đội 113 bắt buộc phải triển khai lực lượng để xác nhận thông tin vì trên hết đây vẫn là yêu cầu của người dân”.
Thiếu tá Cao Văn KhanhĐội trưởng Đội phản ứng nhanh 113

Loại bỏ những thông tin “nhiễu”, những thông tin “quấy phá”, Đội 113 đã chứng tỏ sự nhanh nhạy trong giải quyết nhiều vụ việc. Đơn cử như vụ án bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào ngày 14-2-2017. Hôm ấy, Trung tâm tiếp nhận tin báo từ số nhà 140 đường Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột xảy ra vụ hành hung và nạn nhân bị xích chân trước nhà, sau đó bị đưa lên xe ô tô hiệu Jolie màu xám loại 7 chỗ có biển kiểm soát 47A-172.01 đi về hướng huyện Buôn Đôn. Lực lượng cảnh sát 113 đã báo cáo lãnh đạo đơn vị cử tổ công tác nhanh chóng truy đuổi chiếc xe nói trên; đồng thời thông báo cho Công an huyện Buôn Đôn phối hợp hỗ trợ chốt chặn. Đến 17 giờ 45 phút cùng ngày, tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô đang đi đến thôn Hà Bắc, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì phát hiện trên xe có bốn người (ba nam, một nữ), trong đó có một người nam ngồi phía sau xe bị xích chân bằng dây xích sắt và khóa lại bằng hai ổ khóa. Tổ công tác xác định đúng chiếc xe ô tô và nạn nhân đã bị hành hung như tin báo trước đó nên đã mời những người có liên quan về trụ sở Công an huyện Buôn Đôn làm việc, tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội và tang chứng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Sau đó bàn giao cho cơ quan điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột khởi tố và bắt tạm giam ba đối tượng.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Tuất trong ca trực tại Trung tâm tiếp nhận thông tin của Lực lượng phản ứng nhanh 113.
Thượng úy Nguyễn Ngọc Tuất trong ca trực tại Trung tâm tiếp nhận thông tin của Lực lượng phản ứng nhanh 113.

Đó chỉ là một trong những vụ án được Đội 113 kết thúc “nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”. Cũng trong năm 2017, Đội 113 còn đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhanh chóng phá được nhiều vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản... Với những chiến công trên, Giám đốc Công an tỉnh đã 2 lần thưởng nóng, tặng giấy khen cho tập thể Đội 113 cùng 20 cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Hoàng Ân

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.