Multimedia Đọc Báo in

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh): Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

09:04, 01/03/2018

Trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, số lượng người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an tỉnh để làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu và giấy thông hành tăng đột biến so với ngày thường…

Có mặt tại Phòng PA72 vào một ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, chúng tôi nhận thấy số lượng người dân đến đây trong những ngày này khá đông nhưng không có cảnh tượng chen lấn, mất trật tự mà tất cả đều nghiêm túc bốc số tự động và làm thủ tục theo thứ tự. Đơn vị còn bố trí người túc trực ngay tại cổng ra vào để hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình và kê thêm bàn ghế, giúp người dân kê khai hồ sơ được thuận tiện; hướng dẫn để xe đúng nơi quy định, đồng thời bảo đảm an toàn tài sản cho nhân dân khi đi làm thủ tục, tránh bị kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp...

Theo Trung tá Dương Thị Ngọc Thu, Phó trưởng Phòng PA72, người dân đến làm hộ chiếu thuộc nhiều thành phần trong xã hội. Trong đó, đa phần là người đi xuất khẩu lao động, du học sinh, người công tác ở nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước tranh thủ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán về quê rồi làm hộ chiếu hoặc giấy thông hành để thuận tiện cho việc đi công tác sau này hoặc những gia đình có nhu cầu đi du lịch dịp Tết.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ.

Vào ngày 27 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, anh Trương Ngọc Nguyên (27 tuổi, trú tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) từ TP. Hồ Chí Minh về quê đón Tết đã ghé vào Phòng PA72 để nộp hồ sơ và khi kỳ nghỉ Tết kết thúc thì chạy xe máy từ nhà đến đây để hoàn thiện thủ tục làm hộ chiếu. Anh Nguyên chia sẻ: "Tôi là kiến trúc sư đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, năm nay dự kiến sẽ có nhiều chuyến đi công tác nước ngoài nên tranh thủ thời gian về quê ăn Tết cùng gia đình và đi làm hộ chiếu trước để đến lúc cần thì có sẵn. Dù phải đợi trong thời gian khá dài mới đến lượt, nhưng tôi vẫn hoàn thành được thủ tục trong ngày nên hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn chu đáo".

Tương tự, chị Đàm Thị Thanh Ngân (trú tại xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar), hiện đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, trong dịp về quê đón Tết cũng tranh thủ đến làm hộ chiếu để sau khi trở lại thành phố sẽ đi du lịch tại một số nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Singapore… Chị Ngân cho biết: “Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài có trụ sở đóng tại TP. Hồ Chí Minh nên thường xuyên có nhiều chuyến công tác trong và ngoài nước. Vì vậy, để thuận lợi cho công việc, tôi tranh thủ dịp về quê nghỉ Tết đi đổi lại hộ chiếu để dùng vào những lúc cần thiết. Tôi rất hài lòng với cách hướng dẫn của cán bộ làm công tác tiếp dân, khi làm thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho mọi người”.

Trung tá Dương Thị Ngọc Thu cho biết: “Trong thời gian cao điểm mùa Tết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PA72 đã điều động 100% quân số để giải quyết thủ tục theo quy định nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy vất vả nhưng anh em trong đơn vị luôn động viên nhau cố gắng làm việc với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, thậm chí chúng tôi còn bố trí cán bộ làm thêm giờ và cả ngày nghỉ để phục vụ nhân dân, không để người dân mất thời gian đi lại nhiều lần. Bên cạnh việc tăng cường tối đa lực lượng giải quyết nhu cầu người dân, chúng tôi cũng cử cán bộ, chiến sĩ giải thích, hướng dẫn người dân nếu có nhu cầu cấp thiết thì đến làm, chưa cấp thiết thì để dịp khác…”.

Trung bình mỗi ngày, Phòng PA72 tiếp nhận và hoàn thành thủ tục cho khoảng 50 - 60 bộ hồ sơ nhưng trong đợt cao điểm của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, mỗi ngày có khoảng 250 - 300 lượt người tới làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu hoặc làm giấy thông hành (tăng gấp 3 lần so với ngày thường). Trong vòng không quá 8 ngày, công dân sẽ được cấp hộ chiếu (trước đây là hơn 20 ngày), các thủ tục khác được giải quyết trong vòng 4 ngày...


Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.