Multimedia Đọc Báo in

Bên dòng Đắk Ruê

18:56, 22/02/2019

Mỗi khi Xuân về, không gian Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê thêm ấm áp. Thành kính dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, người lính thời bình hôm nay luôn khắc ghi những hy sinh thầm lặng của thế hệ cha anh để bảo vệ biên cương Tổ quốc.  

Tuổi xanh bền gan, anh dũng

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, chưa kịp hàn gắn vết thương chiến tranh thì tình hình biên giới nước ta và Campuchia bắt đầu có những diễn biến phức tạp. 

Tháng 10-1975 Đồn Biên phòng Đá Bằng (nay là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) được thành lập bên dòng suối Đắk Ruê. Là những chiến sĩ thuộc thế hệ đầu tiên của Đồn, ông Hoàng Ngọc Nông (nay ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và ông Đào Văn Luận (nay ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) không thể quên được những tháng ngày tuy gian khổ mà đầy vinh quang. Cuối năm 1977 đầu năm 1978, lính Pôn Pốt hung hãn tràn sang đánh phá tuyến biên giới tỉnh ta, vừa dùng hỏa lực tầm xa, vừa chia thành nhiều mũi bao vây, tấn công các đồn, chốt. Riêng Đồn Biên phòng Đá Bằng, địch đã không ít lần khiêu khích, dùng hỏa lực tập kích, bắn phá nhà ở, hầm hào công sự; gài mìn vướng nổ, phục kích đội hình tuần tra. Dù lực lượng mỏng, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn đã kiên cường chống trả, lập nên những chiến công xuất sắc. Chủ động tiến công, tháng 3-1978, phân đội vũ trang của Đồn do Thượng úy Triệu Văn So, Chính trị viên chỉ huy đã ngày đêm hành quân, truy vết địch. Bắt gặp địch dựng lán đóng quân bên bờ suối Đắk Ruê, phân đội đã trinh sát, bí mật triển khai đội hình bao vây, tiêu diệt gọn, góp phần bảo vệ tuyến biên giới.

 
“Nhà bia tưởng niệm được xây dựng trong khuôn viên doanh trại là niềm tự hào đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Ruê ngày nay. Chúng tôi luôn coi đó là địa chỉ đỏ để nhắc nhở mình phải biết khắc phục khó khăn, sống và làm việc sao cho xứng đáng với sự hy sinh của cha anh”.
 
Thiếu tá Lưu Minh Hưng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam đầy ác liệt, đơn vị đã có 9 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Đa phần các anh ngã xuống giữa rừng thiêng khi tuổi đời vừa tròn mười tám, đôi mươi, nhưng lòng quyết tâm, gan dạ, dũng cảm vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới được nhân dân, đồng đội đời đời ghi nhớ…

Tiếp nối truyền thống hào hùng

Để tri ân những người con của Đồn đã dành trọn thanh xuân cho Tổ quốc, năm 1995, với sự giúp sức của đơn vị kết nghĩa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã xây dựng Bia tưởng niệm ở vị trí trang trọng trong khuôn viên doanh trại. Thượng tá Thái Công Thanh, nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đá Bằng chia sẻ, dù còn khá đơn sơ, nhưng đơn vị đã nỗ lực xây dựng nhằm bày tỏ niềm tri ân sâu sắc của người lính thời bình dành cho các đồng đội đã ngã xuống. Đây chính là “Địa chỉ đỏ” được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đến thăm, thắp hương tưởng nhớ vào các dịp lễ, Tết hằng năm. Đến năm 2017, Bia tưởng niệm được đầu tư nâng cấp thành Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ với nhiều hạng mục mới khang trang, được bao bọc giữa những bồn hoa, cây xanh. Giữa vùng biên nắng gió khắc nghiệt, các cây hoa sứ trước Nhà bia vẫn bền bỉ vươn lên, đâm cành, ra hoa tỏa hương thơm ngát như chính sự kiên trung, mạnh mẽ của người lính quân hàm xanh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ biên giới.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê hôm nay luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nơi biên cương hun hút gió ngàn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức canh phòng 24/24 giờ; băng rừng, lội suối, làm tốt công tác tuần tra kiểm soát biên giới, phòng chống vượt biên xâm nhập, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra, không để phát sinh điểm nóng. Một trong những chiến công mới đây nhất của đơn vị vào dịp cuối năm 2018 là kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai đối tượng tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép trên địa bàn…

Hòa vào sắc Xuân tươi vui, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đang rộn ràng các hoạt động chào mừng năm mới đầy an vui, ấm áp, nhưng vẫn không một chút lơ là nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới. Không quản ngày đêm, mưa nắng, bước chân các anh cứ thầm lặng in dấu trên những chặng đường qua, trên từng con suối, vạt rừng như những cột mốc sống nơi vùng biên  Tổ quốc.

Song Quỳnh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.