Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến hiệu quả của sĩ quan trẻ

09:00, 09/05/2019

Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự, năm 2010 anh Đậu Phương Hoàng về công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh với vai trò Trợ lý quân khí – Phòng Kỹ thuật, tham mưu cho Phòng Kỹ thuật và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về công tác quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật, bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, Đại úy Đậu Phương Hoàng là Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Qua thực tế công tác, Đại úy Đậu Phương Hoàng nhận thấy, tại các đồn biên phòng chủ yếu sử dụng đạn 7,62 mm K56 lắp trong hộp tiếp đạn AK, việc lắp đạn trong băng thường xuyên làm lò xo băng đạn có độ co giãn không ổn định, ảnh hưởng việc tiếp, đẩy đạn lên buồng đạn đồng nghĩa làm giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của VKTBKT khi có tình huống xảy ra. Tuy nhiên, để việc đảo đạn trong băng đạn được thực hiện thường xuyên, liên tục đòi hỏi phải có dụng cụ tháo, lắp đạn nhanh, tiết kiệm thời gian của bộ đội. Điều đó khiến anh Hoàng trăn trở, tìm cách chế tạo dụng cụ này.

Đại úy Hoàng (giữa) hướng dẫn nhân viên quân khí sử dụng dụng cụ tháo lắp đạn 7,62mm K56 cho băng đạn AK.
Đại úy Hoàng (giữa) hướng dẫn nhân viên quân khí sử dụng dụng cụ tháo lắp đạn 7,62mm K56 cho băng đạn AK.

 

Đầu năm 2019, Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng đã trao giấy chứng nhận sáng kiến cấp Tổng cục Kỹ thuật cho dụng cụ tháo lắp đạn 7,62 mm K56 cho băng đạn AK.

Tháng 5-2017, sau nhiều lần tìm tòi, lên bản vẽ, sản phẩm đầu tiên của anh Hoàng được hoàn thiện với nguyên liệu chủ yếu là gỗ và sử dụng công nghệ cắt CNC (điều khiển bằng máy tính); tuy nhiên thiết bị gặp khó khăn trong quá trình vận hành… Thất bại với sản phẩm đầu tiên đó, anh quyết tâm khắc phục cho bằng được. Hai tháng sau, mô hình thứ hai hoàn thành, tuy đã khắc phục những hạn chế trước song lại gặp khó khăn trong việc tháo đạn từ băng đạn.

Dụng cụ tháo lắp đạn 7,62mm K56 cho băng đạn AK đã được áp dụng trong các đơn vị  của  Bộ đội  Biên phòng tỉnh.
Dụng cụ tháo lắp đạn 7,62mm K56 cho băng đạn AK đã được áp dụng trong các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Khó khăn không làm người sĩ quan trẻ nản chí. Anh miệt mài nghiên cứu và sau gần 1 năm thì thiết bị đã hoàn chỉnh, được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan chuyên môn đánh giá cao, đưa vào áp dụng trong các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Áp dụng trong thực tế cho thấy mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thay vì cần nhiều người và tốn thời gian tháo, lắp và đảo đạn trong huấn luyện, phục vụ sẵn sàng chiến đấu thì giờ đây với dụng cụ tháo lắp đạn 7,62 mm K56 cho băng đạn AK do anh Hoàng chế tạo, chỉ cần một người có thể đảm nhận tháo, lắp, đảo đạn cho một trung đội bộ binh (từ 27 - 30 người). Sản phẩm này cũng được đánh giá là một trong những sáng kiến có tính thực tiễn cao, hiệu quả, có thể triển khai áp dụng ở nhiều đơn vị trong Bộ đội Biên phòng nói riêng và toàn quân nói chung.

Trong thời gian tới, anh Hoàng cho biết sẽ tiếp tục cải tiến mô hình hiện tại bằng cách thay thế nguyên vật liệu từ gỗ sang vật liệu composite nhằm tăng độ bền cơ học, chịu nhiệt, chịu ma sát và trọng lượng nhẹ, giảm giá thành sản phẩm…

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.