Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Cư M'gar: Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

08:57, 19/08/2019

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính (CCHC)”, thời gian qua, Công an huyện Cư M’gar đã có nhiều đột phá trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó giúp người dân thuận lợi hơn trong việc giao dịch, được chính quyền và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Đến Công an huyện Cư M’gar, hình ảnh đầu tiên chúng tôi cảm thấy ấn tượng đó là tại Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân đã không còn tấm kính chắn “ngăn cách” giữa cán bộ và người dân mà thay vào đó là ghế ngồi của người dân được cân chỉnh lại cho ngang bằng với ghế ngồi của cán bộ để người dân không còn phải khom, cúi khi đến liên hệ giải quyết TTHC.

Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, các phòng một cửa tại đơn vị hầu như không còn tấm kính chắn “cách ly” giữa cán bộ với người dân như lâu nay người ta vẫn thường thấy. Việc sắp xếp, bố trí như trên là cần thiết, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa nhân dân và cán bộ, qua đó giúp người cán bộ tiếp dân lắng nghe, tư vấn, chia sẻ sát thực, hiệu quả hơn, bớt phiền hà cho nhân dân".

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư M'gar đến tận nhà làm CMND cho người dân thị trấn Quảng Phú.  Ảnh: T. Dũng
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư M'gar đến tận nhà làm CMND cho người dân thị trấn Quảng Phú. Ảnh: T. Dũng

Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, khu vực tiếp nhận, giải quyết các TTHC của Công an huyện đã được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; bảng niêm yết TTHC được bố trí khoa học, thẩm mỹ; các phương tiện phục vụ nhân dân được trang bị đầy đủ như ti vi, quạt điện, wifi miễn phí, bình nước uống nóng lạnh, tủ sách pháp luật...; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị đều có thái độ niềm nở, ân cần khi làm việc với công dân. Bên cạnh đó, CBCS ở bộ phận tiếp dân làm việc các ngày trong tuần, duy trì chế độ làm việc vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính để tiếp nhận, giải quyết những TTHC liên quan đến cấp CMND, cấp giấy đăng ký phương tiện giao thông, cấp giấy xác nhận lý lịch tư pháp, quản lý một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện...

 

CBCS Công an huyện luôn ân cần, niềm nở và ứng xử văn hóa, bảo đảm hoàn thành đúng hạn những TTHC, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Các biểu mẫu, thông tin, mức lệ phí, kết quả giải quyết công việc được niêm yết công khai, minh bạch. Số điện thoại đường dây nóng được công bố rộng rãi, hộp thư góp ý bố trí ở vị trí thuận tiện để người dân có thể dễ dàng phản ánh kịp thời về thái độ, tác phong, lề lối làm việc của CBCS cũng như những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự”.

Anh Ngô Hồng Thanh (một người dân trú tại xã Ea Kpam) cho biết

 

Đơn cử như Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thực hiện tốt việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC như: giảm thời gian làm CMND từ 15 ngày làm việc xuống còn 13 ngày (lộ trình đến năm 2020 còn 10 ngày); thực hiện việc xếp hàng lấy số thứ tự cho ngày tiếp dân tiếp theo để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho công dân; thực hiện việc chuyển và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện; tổ chức cho các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn đăng ký tham gia mạng xã hội (Zalo) để trao đổi, cung cấp thông tin; triển khai đến các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú đăng ký sử dụng phần mềm khai báo lưu trú qua mạng Internet…

Ngoài ra, việc tiến hành rà soát số người cao tuổi, người khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện để tổ chức làm thủ tục cấp CMND miễn phí tại cơ sở cũng được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao của CBCS đơn vị. Anh Mai Văn Hậu (trú thị trấn Quảng Phú) đến làm thủ tục cấp CMND tại Công an huyện chia sẻ: “Trước khi đến làm CMND, tôi cứ nghĩ phải phức tạp và mất nhiều thời gian đi lại nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, CBCS Công an huyện làm nhiệm vụ ở đây rất tận tình, giúp tôi nhanh chóng hoàn thành thủ tục”.

Còn ở Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động, trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đơn vị đã rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký mới, sang tên xe mô tô, xe gắn máy; rút ngắn thời gian giải quyết các vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng (không có tình tiết phức tạp) hoặc thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo hướng nhanh gọn, giảm thiểu tối đa thời gian đi lại cho người dân...

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cư M'gar làm CMND lưu động  cho người dân.
Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cư M'gar làm CMND lưu động cho người dân.

Có thể nói, với sự đột phá trong công tác CCHC, lề lối, tác phong làm việc của CBCS Công an huyện Cư M’gar đã có những bước chuyển biến tích cực và để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh người Công an nhân dân trong lòng người dân trên địa bàn huyện.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.