Multimedia Đọc Báo in

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới

14:50, 14/05/2021

Sau hơn hai tháng miệt mài khổ luyện, các chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) dường như đã quen với nắng gió thao trường và nền nếp kỷ luật trong quân đội. Sự bỡ ngỡ ban đầu nay đã không còn mà thay vào đó là sự chững chạc, tự tin qua từng ngày huấn luyện...

Đến Lữ đoàn Đặc công 198, ấn tượng đầu tiên là doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp; các phòng ở của chiến sĩ mới được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Trên thao trường huấn luyện, dưới cái nắng gay gắt, dù trên vai áo ướt đẫm mồ hôi song các chiến sĩ mới không chút lơ là mà tập trung cao độ vào từng bài tập.

Binh nhì Trương Cát Bảo (SN 2003, trú xã Krông Jing, huyện M’Drắk) sau khi tốt nghiệp THPT đã tình nguyện nhập ngũ để làm tròn trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc. Là con út trong gia đình, được cưng chiều từ nhỏ nên những ngày đầu nhập ngũ, Bảo đã gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ… Tuy nhiên, được sự hướng dẫn, gần gũi chia sẻ của cán bộ, chỉ huy các cấp cùng sự giúp đỡ của đồng đội, qua hơn hai tháng học tập và rèn luyện, Bảo đã thích nghi môi trường mới, hăng say luyện tập. Bảo cho biết: "Dù có khó khăn, vất vả đến mấy cũng quyết tâm vượt qua. Được trở thành người lính Cụ Hồ là mơ ước từ nhỏ nên trong thời gian tại ngũ tôi sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nếu có cơ hội, tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội".

Chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Đặc công 198 luyện tập ngắm bắn súng AK trên thao trường.
Chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Đặc công 198 luyện tập ngắm bắn súng AK trên thao trường.

Tương tự, Binh nhì Nguyễn Nhân Chiến (SN 2003, trú xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) là con đầu trong gia đình có hai anh em. Từ nhỏ, Chiến đã yêu mến màu xanh áo lính. Tốt nghiệp THPT, Chiến tình nguyện nhập ngũ để biến mơ ước được thành hiện thực. Chiến chia sẻ: “Những ngày đầu trong quân ngũ do chưa quen nên khi luyện tập chân tay khá nhức mỏi, nhưng được sự động viên, khích lệ của cán bộ, chỉ huy các cấp nên tôi đã cố gắng vượt qua, dần dần cảm thấy khỏe khoắn, vui vẻ, yêu quý đơn vị, đồng đội. Ở trong đơn vị, nhiều lúc vất vả song cũng có rất nhiều niềm vui, đây có lẽ sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời đối với mỗi thanh niên như tôi...".   

 

“Sau hơn hai tháng huấn luyện, hầu hết các chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật và các chế độ quy định của đơn vị; nhận thức chính trị được nâng lên rõ rệt; nắm chắc chức trách, nhiệm vụ và các nội dung cơ bản về điều lệnh đội ngũ, tính năng, tác dụng, cấu tạo của một số loại vũ khí, trang bị được biên chế. Đặc biệt là đều thực hiện tốt lễ tiết, tác phong quân nhân...”.

 

Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

 

Năm 2021, Lữ đoàn Đặc công 198 tiếp nhận, huấn luyện 200 chiến sĩ mới đến từ các địa phương trong tỉnh như: huyện Krông Pắc, Ea Kar, M’Drắk và TP. Buôn Ma Thuột. Chất lượng chiến sĩ mới năm nay rất tốt, về mặt nhận thức, sức khỏe khá đồng đều.

Ngay từ những ngày đầu, đơn vị đã tổ chức giáo dục cho chiến sĩ mới về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, lịch sử truyền thống của Lữ đoàn, của Binh chủng Đặc công - đơn vị 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Từ những bài học ban đầu đó, các chiến sĩ mới cảm thấy vinh dự, tự hào khi được học tập, rèn luyện tại Lữ đoàn, để sau này trở thành những người lính đặc công “mình đồng, da sắt”.

Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198 cho biết: “Mùa huấn luyện năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng đơn vị đã chỉ đạo cán bộ đảm nhận công tác huấn luyện chiến sĩ mới phải nỗ lực hết sức để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa bảo đảm chất lượng huấn luyện.

Để các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên gần gũi, sâu sát để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chiến sĩ; công tác xây dựng cơ sở vật chất doanh trại và cảnh quan môi trường cũng được đơn vị quan tâm. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo bầu không khí vui vẻ, đoàn kết để chiến sĩ mới thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị...”.

Chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Đặc công 198 luyện tập điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Đặc công 198 luyện tập điều lệnh đội ngũ.

Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành vượt bậc qua hơn hai tháng huấn luyện. Chặng đường còn lại phía trước dẫu còn nhiều thử thách, nhưngvới truyền thống đơn vị anh hùng, bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 sẽ nỗ lực vượt khó khăn, hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả cao nhất. Đó sẽ là hành trang để các tân binh có thêm tự tin trước khi được biên chế vào các đơn vị huấn luyện nâng cao, trở thành những người lính đặc công tinh nhuệ…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.