Multimedia Đọc Báo in

Những con ong tìm mật ngọt cho đời

10:03, 15/04/2010


Tháng ba Tây Nguyên, "mùa con ong đi lấy mật" là những ca từ rất hay thường được hát từ trái tim những sơn nữ lên rẫy lên nương.

Người có tính siêng năng cần mẫn thường được ví như loài ong. Có lẽ hai phần ba là những người như thế chăng? Tôi không biết nữa, nhưng sự thực mẹ tôi, chị và em gái tôi, vợ tôi là minh chứng cho điều đó. Vì vậy nếu có ai hỏi người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất đời tôi là ai, thì tôi không ngần ngại trả lời rằng chính là họ. Họ là biểu tượng của đức hy sinh, chịu đựng và dịu dàng như loài ong luôn đi tìm mật ngọt dâng cho cuộc đời này. Nhiều người thường ví phụ nữ là những đóa hoa xinh đẹp. Đúng thế, nhưng tôi vẫn thích cách nói của người Tây Nguyên hơn, họ là những " con ong đi lấy mật " chịu thương chịu khó. Hình ảnh những con ong cần mẫn bay hết cánh rừng này sang cánh rừng khác cốt tìm cho được những giọt mật thơm ngon của đất trời về nuôi một "xã hội " ong đang hoạt động khiến chúng ta luôn nghĩ về mẹ - đại diện cho lớp người phụ nữ nết na và đức hạnh.
Riêng mẹ tôi , tôi luôn tôn vinh mẹ là "ngọn đèn" soi rọi tâm hồn tôi từ thuở thiếu thời . Ai đó đã nói: yêu mẹ cũng chính là yêu quê hương đất nước vậy. Vì thế mà trong tiếng Việt có từ “đất mẹ”, “quê mẹ”, “tình mẹ” v.v… cũng đều phát xuất từ những người phụ nữ vĩ đại mang thiên chức làm mẹ ấy . Bởi yêu mẹ nên nhiều người đến tuổi khôn lớn đã yêu người phụ nữ có tính cách giống mẹ mình ắt cũng là điều dễ hiểu .
   Một cành hoa, một lời chúc cũng chính là lời cảm ơn chân thành nhất mà xã hội hôm nay dành cho họ. Bởi một xã hội biết trân trọng phụ nữ là một xã hội văn minh và phát triển. Bà tôi, đã từng một thời bị xã hội phong kiến rẻ khinh . Bà đã làm" con ong "  hút cho đến giọt mật cuối cùng. May mắn thay, tôi những người của thế hệ như mẹ tôi đã được đổi đời nhờ cách mạng. Những người như chị , em tôi , vợ tôi được ngẩng cao đầu cắp sách đến trường và tham gia công tác xã hội, được mọi người tặng hoa thay cho lời bày tỏ cảm ơn sự có mặt của họ trong cuộc đời này. Chính những điều đó nói lên vai trò không thể thiếu của phụ nữ . Họ đã đưa vai gánh vác trái đất này không thua kém những người đàn ông . Họ tinh tế dịu dàng làm cho cuộc sống luôn luôn khởi sắc . Vì thế sẽ là một thiếu sót lớn nếu thế giới không có ngày 8-3...

Nguyễn Thánh Ngã

 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Khói lam chiều
19:28, 14/04/2010
Khói lam chiều
19:28, 14/04/2010
Dak Lak - tôi đi !
16:49, 13/04/2010
Dak Lak - tôi đi !
16:49, 13/04/2010
Chợ khuya
09:07, 10/04/2010
Chợ khuya
09:07, 10/04/2010