Multimedia Đọc Báo in

Ve gọi đầu mùa

21:02, 14/05/2010

Mấy hôm nay ngồi nghe dự báo thời tiết biết rằng mức độ nắng nóng đang bao trùm lên khắp cả nước. Thế là những ngày xuân phân đã sắp đi qua, bước chân mùa hè nghe chừng đã về gõ cửa. Đường phố bắt đầu miên man tiếng ve trên vòm cây cao. Xúc động và xao xuyến, tâm tưởng vọng về một thời áo trắng đã xa, khuất lấp đâu đó trong chuỗi tháng ngày bươn chải với âu lo cuộc sống đời thường.
 
Mở cuốn lưu bút thuở còn đi học trường huyện, chợt ngưng lại bao nụ cười thân thương, ánh mắt bạn bè. Hai mươi năm vèo qua như giấc mộng, thấm thoát mới đó mà cô bé mười bảy, mười tám ngày nào giờ đã sắp bốn mươi. Thấy lòng tiếc nhớ một thời đã xa, tôi bâng khuâng nhẩm đọc các trang viết của Hạ, Hồng, Quyên, Thảo…và rồi chợt dừng lại trước mấy dòng ngắn ngủi của “ai đó” viết tặng mình năm cuối cấp. Một bài thơ ngắn lồng trong những lời cầu chúc thật trong sáng, vô tư, nhưng dường như cũng ẩn chứa một thoáng buồn vương vấn của mùa chia tay: “Ánh sáng tương lai phía trước – Thắp sáng con đường tuổi ngọc mộng mơ – Bạn đi xa rồi tiếng ve còn vọng lại – Mãi bâng khuâng khắc khoải gọi hè”. 
 
Giờ thì tôi mới hiểu tại sao tiếng ve lại “mãi bâng khuâng khắc khoải gọi hè” rồi. Ước gì thời gian quay ngược lại một lần thôi để tôi cảm ơn “ai đó” đã dự cảm rất đúng tâm trạng mà mình đang có, lắng sâu và da diết như lời ve vang vọng đầu mùa. Các nhà sinh học đã nghiên cứu đặc tính của loài ve cũng khá thú vị đấy chứ. Ve cái không kêu đâu, chỉ có những chú ve đực mới có khả năng cất cao tiếng gọi. Chao ôi, có phải vậy không mà con gái thường im lặng trước “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” (Thế Lữ), con trai thì ngược lại, mạnh mẽ hơn, nhưng cũng chỉ đủ ấm ớ, ngập ngừng khi con tim rung động. 
 
Đánh cược cả cuộc đời bằng tiếng hát say mê, bao thế hệ ve luân phiên cất cao khúc âm mùa hạ, để rồi tan biến vào vũ trụ vĩnh hằng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài niệm của con người. Ngồi nghe ve gọi đầu mùa, lật mở từng trang ký ức mà rưng rức lòng thương “chú ve” thuở ấy, giờ này không biết tâm tình lang thang về đâu?
 
Hồng Phượng
 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Cái bếp của mẹ
07:21, 30/04/2010
Cái bếp của mẹ
07:21, 30/04/2010
Hương xưa
14:42, 23/04/2010
Hương xưa
14:42, 23/04/2010
Viết cho mùa thi mới
19:32, 16/04/2010
Viết cho mùa thi mới
19:32, 16/04/2010