Multimedia Đọc Báo in

Kê Gà - Ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam

08:33, 12/12/2011

Mũi Kê Gà nằm ở huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận). Kê Gà còn khá hoang sơ và hẻo lánh, khách du lịch sẽ thấy rất tuyệt vời khi đến cảm nhận không khí yên bình và thăm ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam.

Có nhiều hướng đến đây. Từ TP HCM theo quốc lộ 1 đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải vào khoảng 20km; từ Vũng Tàu có thể đi theo quốc lộ 55 ven biển qua thị xã La Gi. Còn nếu xuất phát từ Phan Thiết đi men theo biển qua ngả Tiến Thành.

Lối dẫn vào hải đăng là những bậc thang bằng bêtông, hai bên trồng hàng hoa sứ cổ. Người dân ở đây cho rằng những cây sứ được trồng ngay sau khi ngọn hải đăng được dựng lên nên gốc cây nào cũng to lớn.

Hải đăng Kê Gà được xây dựng từ năm 1897-1899 và toàn bộ bằng đá. Tháp đèn có hình bát giác, cao 66m so với mực nước biển. Riêng phần thân tháp là 41m, đường kính 2m, phần đài đặt đèn là 3m, từ chân tháp lên đỉnh được nối bởi 182 bậc cầu thang sắt. Ngọn đèn đặt trong tháp có công suất 2000w, có thể phát sáng xa 22 hải lý (tương đương 40km).

Ngoài ngọn hải đăng còn có một căn nhà lớn hình vuông mỗi cạnh 40m, dưới nhà là một hầm chứa nước sâu 3m, trước nhà có một giếng gọi là giếng Tiên. Xung quanh chân hải đăng có hai hàng hoa sứ dọc theo lối đi do người Pháp trồng từ cuối thế kỷ trước, cho đến nay vẫn còn nguyên, toả bóng mát quanh năm góp phần tạo nên một nét đặc biệt cho vùng đất này.

Trước cửa vào Hải Đăng có một tấm đá hoa cương lớn khắc năm 1899. Đây là một tấm đá hoa cương rất lạ vì trong vùng không hề có loại đá này. Theo một số nhà nghiên cứu, có lẽ người Pháp cất công đem phiến đá này từ một vùng đất khác như là một cách tô điểm thêm cho ngọn hải đăng thêm phần diễm lệ và kỳ ảo. Quan sát kỹ, du khách sẽ thấy đây không phải là những viên đá bình thường có 4 góc mà tất cả các khối đá hoa cương dùng để xây ngọn hải đăng đều được chạm khắc thành từng ô, từng hình cạnh khớp với nhau.

Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng các thiết kế cổ của hải đăng, thu vào tầm mắt một vùng biển bao la, bạn có thể dạo chơi trên các bãi đá, đùa giỡn với sóng biển, tổ chức tiệc cooktai trên sóng hay làm ngư ông đắc lợi...

Đặc biệt, không gian rộng rãi và biệt lập của nơi này khá thích hợp với những trò chơi mang tính sinh hoạt  tập thể như đốt lửa trại, trò chơi lớn… Nếu sợ phải mang vác theo lều trại lỉnh kỉnh, bạn có thể liên hệ thuê phòng tập thể với sức chứa vài chục người với giá khá rẻ.

G.T (Giới thiệu)

 


Ý kiến bạn đọc