Multimedia Đọc Báo in

Nhà nông trẻ của Ea Pil

11:11, 24/01/2011

Trong những năm qua, Bí thư chi đoàn thôn 1 (xã Ea Pil, huyện M’Drak) Nguyễn Viết Thành (sinh năm 1982) không chỉ là điển hình vượt khó làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tạo điều kiện hỗ trợ cho nhiều hộ nông dân trong vùng cùng vươn lên làm giàu từ cây mía.

Là một xã có trên 90% diện tích chuyên canh cây mía, thế nhưng để sống được bằng cây mía cũng không phải dễ nếu không nắm chắc kỹ thuật và chọn giống mía phù hợp. Anh Thành nhớ lại: “Năm 1999, khi đang học lớp 10 thì gia đình khánh kiệt vì vụ “mía đắng” - mùa màng liên tiếp thất bát, cuộc sống khó khăn chồng chất. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ cố gắng học xong cấp 3 rồi học nghề gì đó để thoát khỏi vùng đất này”. Song nghề cơ điện cũng không mang lại cho anh tiền lương ổn định, nhưng việc đi lại nhiều tiếp xúc với các mô hình làm ăn hiệu quả của thanh niên đã thôi thúc anh trở về vùng đất Ea Pil để lập nghiệp. Nhận thấy giống mía địa phương với năng suất 30 tấn/ ha, cao nhất là 50 tấn/ha khó có thu nhập cao, anh đã lặn lội khắp nơi tìm giống mới. Thấy trên truyền hình giới thiệu ở Tây Ninh có giống mía Suphanburi 7 mọc mầm khỏe, đẻ nhánh nhanh, chống chọi sâu bệnh tốt, hàm lượng đường cao, anh liền vay tiền đi Tây Ninh khảo sát, học hỏi kinh nghiệm mua giống về trồng, với phương châm có ít làm ít, có nhiều làm nhiều.

Anh Nguyễn Viết Thành bên rẫy mía sắp thu hoạch của gia đình.
Anh Nguyễn Viết Thành bên rẫy mía sắp thu hoạch của gia đình.
Suốt 3 năm qua trên nương rẫy Ea Pil, giống mía Suphanburi 7 đã tỏ ra chịu hạn cao, ít gãy đổ, năng suất tới 120 tấn đến 150 tấn/ha. Với 6 ha trồng mía mỗi năm trừ chi phí anh thu về trên 500 triệu đồng. Thấy anh làm có hiệu quả, nhiều hộ dân trong thôn đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng. Để không bị các thương lái ép giá, giảm chi phí thuê mướn nhân công trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch anh đã vận động bà con thành lập đội trồng mía với 36 hộ (chủ yếu hộ nghèo và thanh niên mới lập gia đình) tham gia. Đến nay kinh tế của cả 36 hộ trong đội mía đều khấm khá, 60% xây được nhà kiên cố. Chia sẻ về dự định thời gian tới anh Thành cho biết, anh đang vận động thành lập thêm nhiều đội trồng mía mới, trong đó các đoàn viên, thanh niên sẽ là những người đi đầu để sớm cho ra mắt “Câu lạc bộ Thanh niên chuyên canh cây mía” giúp đẩy nhanh tiến trình xóa đói giảm nghèo cho xã. Anh Nhữ Văn Hải, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Không chỉ là một tấm gương đầu tàu trong phát triển kinh tế, với công tác xã hội, Nguyễn Viết Thành còn là tấm gương kích thích ý chí làm giàu của hàng trăm đôi vợ chồng trẻ khác trong vùng”.

Với thành quả đó, tháng 12-2010, Nguyễn Viết Thành được Trung ương Đoàn tặng giải Lương Định Của – Giải thưởng trao cho những nhà nông trẻ, có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc