Multimedia Đọc Báo in

Chị Nhưng làm kinh tế giỏi

09:30, 15/08/2011

Sau khi lập gia đình, chị Nguyễn Thị Nhưng, ở thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết (Lak) chỉ có 1 sào ruộng do cha mẹ để lại. Vợ chồng chị phải vất vả làm thuê cuốc mướn để lo cho cuộc sống mà cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng.

Quyết tâm tìm cách vượt lên đói nghèo, chị Nhưng vừa chịu khó học hỏi từ sách báo, ti vi, đi tìm hiểu các mô hình làm kinh tế đem lại hiệu quả cao vừa tích cóp, dành dụm tiền mua đất mở rộng diện tích canh tác.  Mỗi năm mua thêm vài sào ruộng, dần dần quỹ đất của gia đình chị đã có được 2 ha để trồng lúa nước. Đất phù hợp với cây lúa lại được chăm sóc tốt, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên 2 ha lúa nước của gia đình chị cho năng suất 8 tạ/sào, mang lại thu nhập 120 triệu đồng/năm. Cuộc sống dần ổn định, có vốn, chị đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 4 con heo nái để bán giống đồng thời chị còn nuôi thử 2 con heo rừng tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Năm 2006, vợ chồng chị quyết định đào ao thả cá. Chị rất cẩn trọng trong việc lựa chọn giống cá, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cá và rất chú trọng đến thức ăn và vệ sinh nguồn nước trong ao. Ao cá có diện tích 1.200m2, được chị thả nhiều loại cá như: trắm, chép, trôi, mè…, mang lại thu nhập hơn 10 triệu đồng/năm. Chị còn mạnh dạn vay vốn đầu tư xây bao bờ ao cá để tiện cho việc thả cá.

Với tổng thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm, vợ chồng chị Nhưng không những có điều kiện chăm lo cho các con học hành mà còn xây dựng được một ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nhưng còn là hội viên gương mẫu, năng nổ của Chi hội Phụ nữ thôn Mê Linh 2. Chị luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất mà mình đã tích lũy được cho bà con trong thôn cùng học hỏi, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Vi Thủy

Ý kiến bạn đọc