Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ cây thanh long

15:33, 13/08/2011

Năm 1988, vợ chồng anh Hoàng Văn Học và chị Uông Thị Thường từ Hà Nội vào lập nghiệp tại thôn 15, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn). Với đồng vốn ít ỏi, anh chị mua được 1 ha đất để vừa làm nhà, vừa phát triển kinh tế. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", anh chị vừa trồng cà phê, vừa trồng thêm rau, đậu, ngô để có thêm thu nhập và giải quyết cái ăn cho gia đình. Vợ chồng anh Học còn vay mượn tiền mua heo giống về nuôi. Dần dần, nhờ tích cóp, anh chị mua thêm được 2,5 ha rẫy; trong đó dành 4 sào đất gần nhà để trồng cây ăn quả, diện tích còn lại trồng điều.

 
Năm 1994, chị Thường trồng thử cây thanh long trong vườn cây ăn quả của mình và cũng chỉ nghĩ trồng vài trụ để ăn thôi. Nhưng thấy các trụ thanh long cho ra khá nhiều quả, gia đình chị quyết định đầu tư trồng thanh long kinh doanh. Thời gian đầu, gia đình chị Thường chỉ trồng loại thanh long ruột trắng, nhưng qua tìm hiểu sách báo được biết ở tỉnh Bình Thuận có loại thanh long ruột đỏ ngon hơn và được thị trường ưa chuộng hơn nên vợ chồng chị đã lặn lội đến Bình Thuận mua 100 gốc giống về trồng thử. Thấy thanh long dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất, chi phí đầu tư không nhiều mà lại có hiệu quả kinh tế cao, năm 1997, anh Học, chị Thường quyết định chặt bỏ một số cây ăn quả khác để mở rộng diện tích thanh long. Đến nay, gia đình anh chị đã có hơn 3 sào thanh long với hơn 300 trụ. Hằng năm, vào chính vụ, vườn thanh long cho thu hoạch từ 3,5 - 4 tấn với giá bán 6.000 – 7.000 đồng/ký. Tuy nhiên, từ khi anh chị biết cách làm cho cây thanh long ra quả trái vụ bằng cách thắp bóng điện sưởi ấm thì hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Bằng cách làm đó, hằng năm vườn thanh long của gia đình anh chị cho thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn thanh long trái vụ với giá bán 20-25 nghìn đồng/ký.

Hiện nay, ngoài trồng thanh long, gia đình chị Thường còn có 2,5 ha điều, 5 sào cà phê, 2,5 sào lúa và một số cây ăn quả khác với tổng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; trong đó, riêng thu nhập từ vườn cây thanh long hơn 60 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình anh chị đã trở nên khấm khá, có của ăn của để. Trong thời gian tới, vợ chồng chị Thường đang dự định phá bỏ một số diện tích điều năng suất thấp để mở rộng thêm diện tích cây thanh long.

Quốc An

Ý kiến bạn đọc