Multimedia Đọc Báo in

Dự báo khô hạn khu vực phía Đông tỉnh tương đối nghiêm trọng

20:43, 16/01/2015

Dak Lak đã bước vào mùa khô. Tình trạng, mức độ khô hạn được người dân nhất là bà con nông dân rất quan tâm. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc phỏng vấn với ông BÙI VĂN SỨNG, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Dak Lak.

°Trong thời gian qua, thời tiết tại Dak Lak có thể nói là khá lạnh, đợt lạnh này có ảnh hưởng đến Tết Nguyên đán không thưa ông?

Đầu mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của cao áp lạnh lục địa, ở Dak Lak nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, xuất hiện những đợt lạnh do không khí lạnh tràn ngập xuống phía Nam. Chính luồng cao áp này đã làm giảm nhiệt độ và gây ra mức nhiệt thấp nhất trong một năm. Thời gian thông thường và phổ biến của đợt không khí lạnh này xảy ra là cuối tháng 12 và đầu tháng 1 của năm tiếp theo. Nhưng riêng năm nay, đợt không khí lạnh này lại diễn ra vào đầu tháng 1, tức là trễ hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, năm nay không phải là năm có nền nhiệt độ thấp nhất. Cụ thể, với những số liệu đã quan trắc được của Trạm Khí tượng thủy văn thì nhiệt độ thấp nhất của năm nay vào khoảng 12oC, trong khi đó có những năm nhiệt độ xuống thấp nhất là 8oC. Như vậy, năm nay nền nhiệt của tỉnh ấm hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 0,5 cho đến 1oC. Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thời tiết sẽ ấm dần lên, còn đợt lạnh nhất tại Dak Lak thì đã diễn ra trong thời gian vừa rồi.

°Vâng, thưa ông mùa khô ở Dak Lak đã bắt đầu. Ông có thể cho biết về tình hình hạn khô trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

Mùa khô tại Dak Lak là khoảng thời gian trùng với vụ đông xuân và đã trở thành chu kỳ, trong mùa khô thì hạn khí tượng bao giờ cũng xảy ra. Mùa khô năm 2015, tình hình thiếu nước tại khu vực phía Đông tỉnh và một số xã ở khu vực trung tâm tỉnh là khó tránh khỏi. Lý do tại khu vực phía Đông tỉnh, bao gồm các huyện: M’Drak, Ea Kar và một số xã của huyện Krông Pak và Krông Bông, mưa chủ yếu rơi vào tháng 11 và 12. Tuy nhiên vào tháng 11 và 12-2014, lượng mưa tại đây lại thiếu hụt hơn so với trung bình nhiều năm, đây là nguyên nhân chính để dự báo tình hình khô hạn tại khu vực phía Đông tỉnh tương đối nghiêm trọng. Các khu vực còn lại, tình hình có lẽ sẽ giống như mọi năm.

°Vậy ông có khuyến cáo gì đến bà con nông dân trong việc phòng chống hạn ngay tại thời điểm này?

Để bảo đảm việc giảm thiểu thiệt hại do hạn hán sẽ gây ra, bà con nông dân cần chủ động thực hiện những biện pháp phòng chống hạn hán như: gieo trồng những nơi có khả năng chủ động về nguồn nước tưới; cần bố trí hợp lý nguồn nước tưới, đặc biệt là trong việc tưới cho cây cà phê. Nếu như tưới quá nhiều thì lượng nước sẽ ngấm sâu xuống đất, qua đó mang đi một phần phân bón vào trong đất, gây lãng phí…

°Xin cảm ơn ông!

Hoàng Gia (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.