Multimedia Đọc Báo in

Một thương binh “tàn nhưng không phế”

11:07, 21/08/2010

Anh Trần Đình Nguyên, thôn 1, xã Ea HMlay (M’Drak) là một thương binh tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thương binh vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm kinh tế giỏi của huyện.

Anh Trần Đình Nguyên nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào năm 1973. Đến năm 1980 anh xuất ngũ trở về quê hương Nghệ An với tỷ lệ thương tật ¾. Sau khi anh lập gia đình, cuộc sống rất khó khăn, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn. Năm 1985, gia đình anh quyết định đi xây dựng vùøng kinh tế mới tại thôn 1, xã Ea HMLay (M’Drak). Vợ chồng anh được nhận vào làm công nhân tại Nông trường 715 ( nay là Công ty Cà phê 715B). Những ngày đầu trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh vô cùng vất vả, khó khăn, lương công nhân thấp, các con còn nhỏ, vốn liếng không có, anh lại thường xuyên bị căn bệnh sốt rét và những vết thương cũ tái phát hành hạ.

Không cam chịu đói nghèo, vừa thực hiện tốt nghĩa vụ của công nhân đối với nông trường, anh vừa động viên vợ con tích cực khai hoang đất canh tác. Ban đầu với mấy sào đất, gia đình anh trồng cà phê, đậu đỗ và chăn nuôi gà, heo… với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Tuy nhiên, do chưa nắm được quy luật khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng, cây trồng và vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống của gia đình anh vẫn nghèo khó. Với bản lĩnh của người lính Bộ đội cụ Hồ, anh Nguyên đã không nản trí, lặn lội đến các nơi trong và ngoài tỉnh học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng đồng thời đọc sách báo để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cách chọn cây, con giống phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đó anh đã phối hợp trồng xen canh cây cà phê, cây sầu riêng và cây ca cao, qua thực tế cho thấy cây sầu riêng rất phù hợp với vùng đất tại địa phương với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, gia đình anh đã có trên 2ha đất canh tác cho thu nhập ổn định, trong đó cây sầu riêng đem lại nguồn thu chính với thu nhập mỗi năm khoảng 70 triệu đồng, tổng thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt mỗi năm trên một trăm triệu đồng. Kinh tế ổn định, gia đình anh Trần Đình Nguyên đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được những phương tiện sinh hoạt tiện nghi và có điều kiện nuôi các con ăn học đầy đủ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Trần Đình Nguyên còn tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 1995, anh công tác tại Hội Nông dân xã Ea HMlay và được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã. Từ năm 2003 đến năm 2008, anh là Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã. Ở cương vị nào thương binh Trần Đình Nguyên cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Tiến Ninh

 


Ý kiến bạn đọc