Multimedia Đọc Báo in

Ông Sơn “mặt trận”

09:45, 29/11/2011

Năm nay đã bước sang tuổi 72 nhưng ông Đào Thanh Sơn trông vẫn còn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Vốn quê ở Hà Thôn, Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng), năm 1997, ông Sơn và các con đã đến lập nghiệp tại thôn Ea Uôl, xã Cư Pui (Krông Bông).

 
Là người Mông nhưng ông Sơn có thể nói thông thạo cả tiếng Kinh, Tày, Nùng. Khi còn ở quê Hà Quảng, ông cũng đã từng tham gia giảng dạy các lớp xóa mù chữ, làm cán bộ hợp tác xã. Vì vậy, năm 2007, ông đã được tín nhiệm làm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Ea Uôl. Từ ngày làm “cán bộ”, ông rất bận rộn, ít khi có mặt ở nhà. Không có xe máy, cũng chẳng có xe đạp, hằng ngày ông đi bộ hàng chục km đường đất đến thăm những người trong thôn bị ốm đau, ma chay, hiếu hỉ hoặc đến những gia đình đông con để giải thích, vận động họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình; phối hợp với thôn trưởng đến giải thích, vận động bà con đóng góp các khoản nghĩa vụ. Ngoài ra, ông Sơn còn là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của thôn. Trong những năm qua, với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, Chi hội Người cao tuổi thôn Ea Uôl với 38 hội viên luôn được tặng giấy khen. Đặc biệt vừa qua, ông Sơn đã vận động hội viên quyên góp được 2,8 triệu đồng trong phong trào “Một triệu tấm áo tặng người cao tuổi nghèo”; vận động hội viên góp quỹ giúp các hội viên nghèo (đến nay nguồn quỹ của Chi hội đã lên đến 9 triệu đồng cho 3 hội viên vay để phát triển sản xuất). Ông tâm sự: “Công việc cũng tương đối vất vả vì Ea Uôl là thôn đông dân nhất của xã Cư Pui, địa bàn rộng, cả thôn có 278 hộ, 2.905 khẩu với gần 100% người Mông di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào. Đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt, tỷ lệ hộ nghèo trên 45%, tình trạng tảo hôn, đẻ nhiều, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan vẫn xảy ra... Vất vả nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với mong muốn góp một phần sức nhỏ bé của mình giúp thay đổi bộ mặt của thôn, nâng cao đời sống của người dân”. 

Với những thành tích của mình, ông Đào Thanh Sơn đã được tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động của Ban Mặt trận và Chi hội người cao tuổi thôn Ea Uôl. Còn mọi người trong thôn thì gọi ông trìu mến là "ông Sơn mặt trận". 

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc