Multimedia Đọc Báo in

Người tâm huyết gắn bó với công tác phòng chống HIV

09:27, 06/12/2011

Năm 1975, sau khi đất nước giải phóng, anh Nguyễn Hữu Thưởng giải ngũ về làm công nhân. Tuy nhiên, sau đó do sự cám dỗ của cuộc sống, từ một thanh niên hiền lành, anh đã trở thành một tay chơi có tiếng ở TP.Buôn Ma Thuột. Bạn bè anh toàn những thanh niên “ham chơi hơn ham làm”, hư hỏng, một số bị nhiễm HIV/AIDS. Thấy nhiều bạn bè mình rơi vào những hoàn cảnh bế tắc không lối thoát, có cuộc sống bất hạnh, bệnh tật bởi lối sống trác táng, thậm chí một số người đã chết vì nhiễm HIV/AIDS, anh Thưởng dần ý thức được nguy cơ của bản thân mình nếu tiếp tục ăn chơi hư hỏng. Anh quyết định từ bỏ lối sống cũ, lập gia đình rồi xin vào làm việc tại một lâm trường.

Anh Thưởng (phía sau) đang hướng dẫn thành viên nhóm Đồng đẳng cách tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.
Anh Thưởng (phía sau) đang hướng dẫn thành viên nhóm Đồng đẳng cách tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.
Một ngày tình cờ biết được tại tỉnh ta có nhóm đồng đẳng chuyên tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, anh Thưởng quyết định xin nghỉ việc ở lâm trường, rồi tự nguyện tham gia sinh hoạt nhóm đồng đẳng. Anh tâm sự: “Nghĩ lại những người bạn của mình đã chết vì HIV/AIDS cũng vì thiếu hiểu biết, không nhận thức đầy đủ những nguy cơ lây nhiễm. Tôi muốn đóng góp chút công sức của mình để giúp các bạn trẻ nâng cao ý thức, có lối sống lành mạnh, biết cách phòng tránh HIV”. Từ đó đến nay đã 12 năm, anh Thưởng là nhóm trưởng nhóm đồng đẳng, một thành viên tích cực trong công tác phòng chống HIV; đồng thời là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ người có HIV Dak Lak của Dự án Quỹ toàn cầu. Anh đã hướng dẫn, giúp đỡ các đồng đẳng viên tiếp cận các đối tượng có hành vi nguy cơ cao về HIV, các nhóm người biến động (thợ xây, lái xe…) để tuyên truyền; giới thiệu hơn 500 lượt đối tượng có nguy cơ đến phòng tư vấn, phòng xét nghiệm HIV. Anh luôn cảm thông, chia sẻ cho đối tượng bị HIV, tận tâm đến tận nhà chăm sóc, hướng dẫn đối tượng sử dụng thuốc ARV, hướng dẫn họ các biện pháp phòng tránh HIV cho gia đình và cộng đồng. Anh còn trực tiếp tắm rửa, khâm liệm cho nhiều bệnh nhân  chết vì AIDS. Ngoài những công việc hằng ngày ở Câu lạc bộ người có HIV Dak Lak, anh Thưởng còn tích cực lồng ghép phát tờ rơi, tư vấn, tuyên truyền phòng tránh HIV tại địa bàn mình ở thông qua các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt của các đoàn thể hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…

Trong suốt 12 năm tâm huyết với công tác tuyên truyền phòng chống HIV, anh Thưởng đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương; trong đó, có Bằng khen của Bộ Y tế dành cho những người tiêu biểu toàn quốc về phòng chống HIV giai đoạn 2004-2009. Anh Thưởng tâm sự: “Đối với tôi phần thưởng đáng quý nhất là sự tin tưởng của các thành viên trong Câu lạc bộ và các bạn trẻ có ý thức duy trì lối sống trong sáng, lành mạnh, biết cách tránh xa HIV/AIDS”.

Võ Thảo

Ý kiến bạn đọc