Multimedia Đọc Báo in

Người thầy giáo mang quân hàm tâm huyết với nghề

13:23, 09/12/2011

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan lục quân 1, chàng sĩ quan trẻ Phạm Văn Phi về công tác tại Trung đoàn 95, Sư đoàn 2, Quân khu 5. Trưởng thành từ đơn vị chủ lực, đến năm 2006,  anh được cử về công tác tại Trường Quân sự địa phương tỉnh.

Từ khi còn là học viên ngồi trên ghế nhà trường, hình ảnh người thầy giáo mang quân hàm luôn là biểu tượng đẹp của anh, vì thế việc đến với nghiệp dạy học cũng như cái duyên.  Mặc dù được cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ, phân công làm giáo viên bộ môn quân sự kỹ thuật chiến đấu bộ binh song những ngày đầu anh không khỏi bỡ ngỡ, vì có kiến thức về quân sự nhưng khả năng nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế. Để khắc phục hạn chế của bản thân, xây dựng phương pháp giảng dạy và truyền thụ kiến thức cho học viên là cán bộ xã, phường đội trưởng dễ tiếp thu, thiếu tá Phạm Văn Phi đã không ngừng tự học tự rèn, nghiên cứu, tìm tòi và tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch đào tạo, tiếp cận và vận dụng công nghệ phần mềm máy tính trình chiếu hỗ trợ giảng dạy, giúp làm tốt công tác soạn thảo giáo án, sáng kiến mô hình, học cụ phục vụ cho các buổi lên lớp. Anh đã tận dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để rèn luyện thêm khả năng, cũng như phương pháp thuyết trình trên lớp; nắm bắt qua học viên, bằng nghiên cứu thực tế của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự. Anh luôn gần gũi lắng nghe, giúp đỡ học viên, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn, bồi dưỡng, ôn luyện thêm ngoại khoá cho những học viên nào còn yếu giữa lý thuyết với thực tiễn trong cách tiếp cận một vấn đề trên cương vị là cán bộ xã, phường đội trưởng.

Thiếu tá Phạm Văn Phi soạn giáo án trên máy tính.
Thiếu tá Phạm Văn Phi soạn giáo án trên máy tính.

Nhiệt tình, năng động, có phương pháp giảng dạy tốt, năm 2007 anh đã được nhà trường cử đi học lấy chứng nhận giáo viên giảng dạy môn kỹ thuật chiến đấu bộ binh của Trường Sĩ quan lục quân 2 mở tại Trường Quân sự Quân khu 5. Được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ về sư phạm, người cán bộ đảng viên, giáo viên Phạm Văn Phi thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên cần trong giảng dạy, nâng cao trình độ. Đại tá Nguyễn Đức Hải, Chính ủy Trường Quân sự địa phương nhận xét: “Thiếu tá Phạm Văn Phi là giáo viên biết chịu khó rèn luyện, nói đi đôi với làm, nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội, tạo được mối đoàn kết trong ban, trong đội ngũ giáo viên kỹ thuật của nhà trường, luôn gần gũi với học viên”. Năm 2009, thiếu tá Phạm Văn Phi vinh dự được tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi do Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng tổ chức  và đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp bộ; năm 2010, anh là Chiến sĩ thi đua Quyết thắng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và năm 2011 là chiến sĩ tiên tiến của Trường Quân sự địa phương.
 

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc