Multimedia Đọc Báo in

Người trinh sát trẻ luôn làm theo lời Bác dạy

09:16, 11/05/2015
Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, trong những năm qua, Thiếu úy Nguyễn Xuân Trường, cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) luôn tận tụy với công việc, vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau gần 4 năm công tác, Thiếu úy Nguyễn Xuân Trường đã tham gia gần 100 chuyên án ma túy, cùng đồng đội bắt giữ 140 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Trong những lần tham gia đấu tranh, truy bắt tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, Trường cùng đồng đội phải đối mặt với nhiều đối tượng manh động, chống trả quyết liệt, nhất là đối với những đối tượng bị nhiễm HIV, AIDS thì nguy hiểm càng tăng lên gấp bội. Trong năm 2014, anh đã 2 lần bị thương khi tham gia truy bắt các đối tượng mua bán ma túy, nhiễm AIDS giai đoạn cuối. Khi bị truy bắt, đối tượng Hồ Thị Mai (sinh năm 1969, trú tại thôn An Bình, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) chống trả đã cắn anh Trường bị thương; còn đối tượng Nguyễn Lê Nhật Vũ (sinh năm1973, trú tại thôn 1, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) thì khiến anh bị xây xát, chảy máu, nguy cơ phơi nhiễm rất cao. Nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm, anh  Trường đã cố gắng chịu đau để cùng đồng đội khống chế các đối tượng, thu tang vật.

Thiếu úy Nguyễn Xuân Trường được tuyên dương tại buổi giao lưu Điển hình tiên tiến “Vang mãi những chiến công” năm 2014.
Thiếu úy Nguyễn Xuân Trường được tuyên dương tại buổi giao lưu Điển hình tiên tiến “Vang mãi những chiến công” năm 2014.

Bên cạnh những nguy hiểm cận kề khi đối mặt với các đối tượng manh động, sẵn sàng dùng hung khí tấn công, hoặc lợi dụng trong người mang mầm bệnh HIV để đối phó, đe dọa, gây lây nhiễm cho người thi hành công vụ, những cán bộ, chiến sĩ phòng chống ma túy như Nguyễn Xuân Trường còn phải thử thách bản lĩnh của mình trước "những viên đạn bọc đường". Trong đó, có lần đối tượng Đặng Chấn Hùng (sinh năm 1969, trú tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) tàng trữ 60 gram heroin, khi bị phát hiện, truy bắt, đã tìm cách đưa hối lộ số tiền 500 triệu đồng hòng chạy tội song Thiếu úy Nguyễn Xuân Trường và đồng đội đã kiên quyết từ chối, bắt giữ đối tượng cùng toàn bộ tang vật. Chiến đấu trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy đầy cam go như vậy, anh Trường luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm động lực cho công việc của mình. Anh  tâm sự:

“Dù các đối tượng có thể sẽ chống trả quyết liệt hay dùng thủ đoạn mua bán tinh vi, hoạt động trên nhiều địa bàn, thường xuyên di chuyển, ở các địa điểm xa, địa hình phức tạp, thời gian hoạt động vào đêm khuya làm lực lượng bắt giữ khó tiếp cận và theo dõi… nhưng khi người chiến sĩ cảnh sát không lung lay ý chí, không e ngại vất vả, nguy hiểm và có trách nhiệm với công việc thì sẽ luôn hoàn thành nhiệm vụ, mang lại bình yên cho xã hội. Mỗi người chiến sĩ công an nhân dân nếu không làm được như thế sẽ không thể bắt được kẻ phạm tội, như vậy cũng sẽ làm uổng phí công sức của cả tập thể, kết quả điều tra, khám phá trở thành vô ích”.

Với những thành tích trong công việc, Nguyễn Xuân Trường đã nhiều lần được lãnh đạo các cấp, các ngành ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng. Anh từng được nhận Bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy;  Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm" và Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2014 của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Anh được biểu dương là một trong những cán bộ tiêu biểu của tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Dak Lak.

            Mai Phương


Ý kiến bạn đọc