Multimedia Đọc Báo in

Qua hai tháng cao điểm xử lý vi phạm đi lấn phần đường, làn đường: Chưa có nhiều chuyển biến trong ý thức của người dân

09:09, 25/04/2011

Từ ngày 8-2 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý hành vi vi phạm đi lấn phần đường, làn đường ở đường Nguyễn Chí Thanh và đường Nguyễn Tất Thành; đồng thời, tuyên truyền trên các báo, đài địa phương nhằm tạo thành thói quen đi đúng làn đường cho người dân, góp phần làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do các lỗi này. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng ra quân xử phạt, nhìn chung ý thức của người tham gia giao thông trên 2 tuyến đường này vẫn chưa có nhiều chuyển biến và TNGT trên địa bàn toàn tỉnh do nguyên nhân này vẫn chiếm tỉ lệ cao.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông. (Ảnh: Hoàng Gia)
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông. (Ảnh: Hoàng Gia)

Một trong những quy tắc chung, cơ bản nhất của Luật Giao thông đường bộ là người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường, phần đường quy định. Việc chấp hành nguyên tắc này chủ yếu phụ thuộc vào ý thức chủ quan của mỗi người khi tham gia giao thông. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc các yếu tố như: tổ chức giao thông, hiện trạng đường sá, công tác tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm của các các cơ quan, ban ngành có chức năng liên quan, trong đó lực lượng CSGT đóng vai trò chủ đạo. Thực hiện vai trò này, trong hơn 2 tháng qua, lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ TTKS vừa tuyên truyền vừa kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đi lấn làn đường, phần đường. Kết quả, có tới 2.381 trường hợp vi phạm, chiếm hơn 1/4 tổng số trường hợp vi phạm mà đơn vị đã phát hiện và lập biên bản; trong đó có 2.203 mô tô, 87 ô tô con, ô tô khách và ô tô tải vi phạm. Điều đáng nói ở đây là 2.381 trường hợp trên chỉ là con số bị phát hiện, lập biên bản ở 2 tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành và trong thời gian trên cũng chỉ xảy ra 1 vụ va chạm giao thông tại đường Nguyễn Tất Thành do nguyên nhân này gây ra, làm bị thương nhẹ 1 người.

Thế nhưng, cũng trong khoảng thời gian trên, trên địa bàn tỉnh ta, TNGT do lỗi đi lấn phần đường, làn đường vẫn chiếm tỷ lệ rất cao với 26/43 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, làm chết 27 trong số 43 người, làm bị thương 25 trong số 33 người. Đơn cử như 2 vụ TNGT nghiêm trọng sau: Vào lúc 20 giờ 40 ngày 12-2, Bàn Văn Cường (SN 1995) điều khiển xe mô tô biển số 47M8-5165 chở Hồ Văn Chiến (SN 1997) và Nguyễn Văn Hậu (SN 1995) đều thường trú tại xã Cư Elang (Ea Kar) đi trên đường liên thôn hướng từ thôn 6b đến buôn Vân Kiều, xã Cư Elang thì đâm vào xe mô tô 47N8 - 0691 do ông Trương Văn Thắng (SN 1974) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả ông Thắng và Cường chết tại chỗ, Chiến và Hậu bị thương, 2 xe mô tô hư hỏng nặng. Vụ thứ hai xảy ra vào lúc 19 giờ 15 ngày 27-2, tại km 27+400, tỉnh lộ 9 thuộc địa bàn huyện Krông Bông, Phạm Văn Thái (SN 1994), thường trú tại Thị trấn Krông Kmar (Krông Bông) điều khiển xe mô tô 47K7 - 9996 chở  theo Trần Văn Hòa (SN 1996) lưu thông theo hướng từ Krông Pak về Krông Bông đã tông trực diện vào xe mô tô biển số 47P3 - 6443 do Ngô Văn Oanh (SN 1989) chở anh Phạm Viết Đức cùng cư trú tại xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông). Hậu quả là Phạm Văn Thái chết, Ngô Văn Oanh, Trần Văn Hòa và Phạm Viết Đức đều bị thương nặng, 2 xe mô tô hư hỏng.

Như vậy, chỉ một tích tắc đi lấn đường, một tích tắc muốn vượt lên người khác mà những người điều khiển phương tiện nói trên đã phải đánh đổi bằng cả tính mạng, sức khỏe và để lại cho người thân những gánh nặng, đau thương, mất mát không gì bù đắp nổi. Vậy, bao giờ TNGT do đi lấn đường giảm? Như chúng tôi đã nói ở trên, bên cạnh các yếu tố như: sơn vạch kẻ đường, tu bổ đường sá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ....thì yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, quyết định nhất vẫn là ý thức chủ quan chấp hành qui định đi đúng phần đường, làn đường của người tham gia giao thông. Lời giải cho bài toán TNGT do đi lấn phần đường tưởng như nan giải thực ra lại khá đơn giản bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi chúng ta với hành vi chấp hành nghiêm luật Giao thông đường bộ nói chung và đi đúng phần đường, làn đường quy định.

 

Thúy Hằng

 


Ý kiến bạn đọc