Multimedia Đọc Báo in

Chuyện thường ngày ở phố!

12:03, 14/04/2013

Vào tầm 5 đến 7 giờ và từ 19 đến 20 giờ, mọi người đi đường dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc xe giường nằm 2 tầng cao cấp, ngang nhiên đón, trả khách trên các tuyến đường phố. Thực tế đó tồn tại đã nhiều năm nay; cũng đã có nhiều văn bản bắt buộc các xe phải vào bến đón, trả khách, nhiều cuộc thanh, kiểm tra và lập biên bản xử phạt của lực lượng chức năng, nhưng chỉ được một thời gian, đâu lại vào đó! Bởi vậy, khi nói đến tình trạng này, mọi người thường nói câu cửa miệng “chuyện thường ngày ở phố”. Đơn cử như hồi đầu tháng 3-2013, có 2 xe khách giường nằm của nhà xe Thu Đức đã tông trực diện vào nhau tại ngã tư Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh, khiến một xe bị lật nhào giữa phố, rất may không có người thương vong. Dù vụ tai nạn không để hậu quả lớn (gây thiệt hại về tính mạng con người), nhưng đó cũng là bài học đắt giá mà lẽ ra đơn vị quản lý xe khách phải “trả giá” sau nhiều lần vi phạm, nhưng các xe của đơn vị này vẫn hoạt động bình thường. Theo Công văn số 112/SGTVT-VT của Sở Giao thông vận tải, ngày 17-2-2013, về chấn chỉnh hoạt động vận tải bằng ô tô nêu rõ: nếu các đơn vị hoạt động vận tải khách và các chủ phương tiện vận tải vi phạm trật tự vận tải sẽ bị thu hồi Giấy phép kinh doanh và tạm đình chỉ hoạt động. Như vậy, theo công văn nêu trên, lẽ ra “con sâu làm rầu nồi canh” như nhà xe Thu Đức và một số nhà xe khác cố tình vi phạm phải bị thu hồi giấy phép, hoặc chí ít là tạm đình chỉ hoạt động để làm rõ trách nhiệm; đồng thời để cảnh báo đối với những đơn vị vận tải khác đang hoạt động kinh doanh không chân chính. Thế nhưng việc này đã bị bỏ qua. Một điều đáng nói nữa là trên các tuyến phố có rất nhiều điểm chốt chặn của các lực lượng chức năng, nhưng tại sao những chiếc xe giường nằm như vậy vẫn “lọt” qua để lưu thông mà số lần bị xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay?


Một xe của nhà xe Thu Đức bị lật nhào trên phố.    Ảnh: L.V
Một xe của nhà xe Thu Đức bị lật nhào trên phố.  Ảnh: L.V

 

Thiết nghĩ, nếu chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính thì tình trạng xe không vào bến đón trả khách sẽ khó mà thuyên giảm, thậm chí còn tăng cao vào các dịp lễ và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao trong những tháng vừa qua.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc