Multimedia Đọc Báo in

Gian nan chuyện truy nã tội phạm

11:26, 19/09/2010

Ngay sau ngày ra mắt (18-6-2010), tuy còn bề bộn với việc củng cố, kiện toàn tổ chức, ổn định nơi ăn chốn nghỉ nhưng các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm – Công an tỉnh đã nhanh chóng lao vào nhiệm vụ truy bắt tội phạm bị truy nã.

Một trong những đối tượng nguy hiểm mà các trinh sát (TS) đã truy tìm suốt hơn 5 năm qua là Nguyễn Ngọc Hóa (SN 1977), trú tại phường Thống Nhất (TX. Buôn Hồ). Tên Hóa từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và vào ngày 3-7-2005, Hóa và 6 tên đồng bọn nữa đã gây ra vụ án giết người ở Nghĩa địa phường Đoàn Kết (TX. Buôn Hồ). Đồng bọn lần lượt bị bắt nhưng Hóa thì bỏ trốn biệt tăm và bị cơ quan Cảnh sát điều tra – CA tỉnh ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc. Để truy bắt tên Hóa đưa ra pháp luật trừng trị, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã thành lập Chuyên án TB710. Phải mất rất nhiều công sức, các TS mới phát hiện ra dấu vết của tên Hóa. Qua nguồn tin cơ sở cho biết, sau khi gây án giết người, tên Hóa lang thang ẩn náu rất nhiều nơi trong tỉnh. Tại huyện Ea H’leo, hắn gây ra trộm cắp và bị CA huyện Ea H’leo ra lệnh truy nã. Sau đó, Hóa trốn xuống TP. Hồ Chí Minh lấy vợ rồi quay ra Huế - quê vợ. Được một thời gian, hắn lại vào TP. Hồ Chí Minh. Để tránh bị các TS lần ra, hắn không làm một nghề nào nhất định, không làm cố định ở đâu lâu. Thậm chí, khi bố đẻ của hắn qua đời, biết tin hắn không về ngay mà sau đó một thời gian mới mò về chớp nhoáng trong đêm rồi đi ngay. Hóa tuyên bố với bạn bè rằng hắn có hai quả lựu đạn và sẵn sàng chết chứ không để bị CA bắt. Sau khi xác định được nơi trú ẩn của tên Hóa, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã giao nhiệm vụ truy bắt cho các TS dày dạn kinh nghiệm là Hứa Hoàng Công, Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Sơn Toàn. Mặc dù lúc đó, anh Công sắp phải thi tốt nghiệp đại học, còn anh Toàn đang phải dùng thuốc để chống phơi nhiễm HIV/AIDS vì trước đó trong khi tham gia vây bắt Phan Thăng, một đối tượng lừa đảo ở huyện Krông Pak đã dẫm phải kim tiêm do các đối tượng nghiện ma túy vứt bừa bãi, nhưng cả hai anh vẫn hăng hái nhận nhiệm vụ. Và vào lúc 4 giờ sáng 26-7-2010, tên Hóa đã bị 3 TS phối hợp với CA địa phương bắt gọn tại một phòng trọ ở khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh).

Cơ quan công an dẫn giải đối tượng giết người, hiếp dâm. (Ảnh: Trường Minh)
Cơ quan công an dẫn giải đối tượng giết người, hiếp dâm. (Ảnh: Trường Minh)

Nhiều trường hợp các đối tượng lẩn trốn hàng chục năm, thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc để ẩn náu, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật cũng đã bị các TS vạch mặt, bắt giữ. Nhiều năm qua, tại thôn 10, xã Ea Lê (Ea Súp), người dân địa phương thấy có một người phụ nữ đến thuê đất canh tác, sau đó chồng cô ta cũng đến ở cùng. Thấy họ cùng mấy đứa con lam lũ làm ăn, ai cũng thương. Chỉ đến khi TS Huỳnh Viết Vinh và đồng đội đến bắt giữ thì người dân xung quanh mới biết người phụ nữ đó là tội phạm mua bán ma túy tên thật là Đỗ Thị Ngân (SN 1974), quê ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Năm 2000, thị Ngân  bị TAND tỉnh Cao Bằng xử phạt 8 năm tù giam nhưng Ngân đã trốn thi hành án rồi vào Dak Lak ẩn náu. Chồng của Ngân  là  Nguyễn Thanh Nhất cũng có tiền án về tội tàng trữ, mua bán ma túy. Sau khi ra tù, Nhất thay tên đổi họ vào ở với vợ. Một số trường hợp khác lỡ lầm phạm pháp rồi bỏ trốn, các TS phải rất kiên trì phân tích, thuyết phục, động viên gia đình, người thân của họ hiểu ra điều hơn lẽ thiệt đưa con em ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Nhiều người nghe theo đã ra đầu thú tại đơn vị.

Tính cho đến đầu tháng 8-2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã truy bắt và vận động đầu thú được 11 đối tượng truy nã; trong đó, có 5 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Riêng trong ngày 5-8-2010, các TS của phòng đã bắt và vận động đầu thú được 3 đối tượng truy nã.

Mặc dù đảm nhiệm một trong những nhiệm vụ có nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng các TS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm – CA tỉnh luôn nhiệt tình, hăng hái với công việc bởi các anh biết rằng truy bắt được một tên tội phạm bị truy nã, vận động được một người lầm lỡ phạm tội ra đầu thú là góp thêm phần làm cho cuộc sống bình yên.                                                

 

Trọng Tính

 


Ý kiến bạn đọc