Multimedia Đọc Báo in

Giải đáp pháp luật

06:20, 24/09/2011

Hỏi: Chồng  tôi là bộ đội, được đơn vị cấp  một lô đất trên địa bàn  một phường  thuộc TP. Buôn Ma Thuột (đất  quốc  phòng đơn vị đang  làm  thủ  tục  chuyển  giao cho phường). Gia đình tôi chưa làm  sổ đỏ nhưng chúng  tôi đã xây  1 ngôi nhà cấp  4 để ở.  Khi ra phường xin con dấu  xác  nhận có  nhà  ở  trên địa bàn  phường, thì  phường yêu cầu phải  đóng  thuế  nhà đất,  tôi đi đóng thuế và mang  hóa đơn về thì   lại  thêm 1 yêu cầu  phải đóng thuế xây dựng  nhà, thuế  thu  nhập cá nhân (ngôi nhà gia đình tôi làm hết 80 triệu đồng). Đóng  phí tất cả là hơn 1 triệu để  kí  được  con dấu xác nhận  có nhà  ở trên địa bàn  phường? Xin hỏi Luật sư việc đóng các khoản như vậy có đúng không?
 
Trả lời:
Theo Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn  thi hành một số điều của Luật quản lý thuế thì trong năm đầu tiên phát sinh nghĩa vụ nộp thuế nhà đất, bạn phải lập hồ sơ khai thuế nộp cho Chi cục Thuế nơi có đất chịu thuế nhà đất và không phải nộp hồ sơ khai thuế nhà, đất của năm tiếp theo. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế nhà, đất chậm nhất là ngày 30-1 hằng năm. Cơ quan thuế sẽ  ra thông báo nộp thuế nhà, đất cho bạn. Số thuế nhà đất của năm được chia để nộp thành 2 kỳ, mỗi kỳ bằng 50% số thuế phải nộp. thời hạn kỳ nộp thuế thứ nhất chậm nhất là ngày 31-5,  thời hạn kỳ nộp thuế thứ hai chậm nhất là ngày 31-10. Trường hợp số thuế nhà, đất phải nộp trong năm dưới 100 nghìn đồng, cơ quan thuế ra thông báo toàn bộ số thuế phải nộp cả năm 1 lần vào kỳ nộp thuế thứ nhất trong năm.

Về việc nộp thuế thay cho nhà thầu: Tổng cục thuế đã có Công văn số 3700/TCT/DNK ngày 11-11-2004 yêu cầu Cục thuế các địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các các đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế, nhằm thu đầy đủ thuế theo luật định đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân, thay vì áp dụng biện pháp thu thuế chủ hộ nộp thay chủ thầu xây dựng.  Trong công văn số 3381/TCT-CS ngày 8-9-2008, Tổng cục thuế cũng đã khẳng định  tổ chức, cá nhân nhận thầu xây dựng nhà cho các hộ gia đình là người nộp thuế, còn hộ gia đình chỉ là người đi thuê xây dựng nhà ở, không phải là bên nhận thầu xây dựng nên không phải là người nộp thuế, vì vậy không thực hiện truy thu thuế đối với hộ gia đình.

Luật sư Lưu Thị Thu Hiền
(Văn phòng Luật sư Hiền và Liên danh)

 


Ý kiến bạn đọc