Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi

Chọn sách ôn thi

08:57, 23/03/2011

Ngoài sách giáo khoa và kiến thức được lĩnh hội từ thầy cô giáo, học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ còn có một nguồn tư liệu quan trọng hỗ trợ cho quá trình ôn thi, đó là sách tham khảo. Tuy nhiên, việc lựa chọn sách tham khảo ôn thi như thế nào cũng là vấn đề cần quan tâm.

Hiện nay, số lượng sách tham khảo, sách ôn thi tốt nghiệp THPT, luyện thi ĐH, CĐ rất phong phú, đa dạng. Sách nhiều, tên sách khá hấp dẫn, hình thức đẹp, nhiều cuốn được ghi biên soạn theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT, theo cấu trúc đề thi mới nhất, tác giả là thạc sĩ, tiến sĩ… Bên cạnh lượng sách được xuất bản đại trà nói trên, hằng năm, để hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi, Nhà xuất bản Giáo dục cũng đã phát hành hàng loạt sách tham khảo như: Cấu trúc đề thi gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ; bộ sách Chuẩn bị kiến thức ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ; bộ sách Phân tích cấu trúc và giải đề thi gồm 8 môn tương ứng với các môn học nói trên… Sự quá phong phú của thị trường sách tham khảo khiến nhiều học sinh, phụ huynh bối rối, không biết nên chọn loại tài liệu nào cho phù hợp.

Điều quan trọng là học sinh không nên mua nhiều sách mà phải biết chọn sách. Thông thường, kiến thức trong đề thi tốt nghiệp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và chỉ ở mức trung bình, phù hợp với sức học và mặt bằng của học sinh giữa các vùng miền trên cả nước, vì vậy, đối với những môn học sinh chỉ học để thi tốt nghiệp thì nên bám sát sách chuẩn kiến thức, sách giáo khoa và lượng kiến thức thầy cô dạy trên lớp. Đi học ghi chép khoa học, đầy đủ. Ở lớp phải nắm được 70% bài, về nhà ôn lại sẽ nhớ lâu hơn. Cuối mỗi chương phần, học sinh phải tự hệ thống kiến thức, chú ý phần kiến thức trọng tâm, cơ bản. Bên cạnh, nếu có thời gian, học sinh làm thêm bài tập, giải quyết triệt để các bài tập trong sách giáo khoa… thì chắc chắn kết quả thi sẽ khả quan.

Đối với những môn thi ĐH, CĐ, lượng kiến thức cần nắm cho các môn này phải rộng, chuyên sâu. Trước hết phải chọn những cuốn sách tham khảo có hệ thống và chất lượng, sau đó tùy theo từng môn  học mà có những đặc thù khác nhau. Ví dụ, môn Vật lí chú trọng sách bài tập; môn Hóa học, Lịch sử chú trọng sách giáo khoa, môn Địa lí chú trọng sách hướng dẫn vẽ biểu đồ… Đánh giá đề thi nhiều năm, các thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm đều cho rằng: học tốt kiến thức trong sách giáo khoa và làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập trong sách bài tập thì đã có thể đạt 6-7 điểm; chỉ còn khoảng 30% kiến thức trong bài thi là nâng cao thực sự phải học thêm sách tham khảo. Vì thế, tốt nhất là học sinh nên nhờ thầy cô giáo dạy bộ môn tư vấn cho mình một đầu sách chuẩn để tham khảo, nâng cao kiến thức. Khi được giới thiệu, học sinh nên xem kĩ, nếu đồng ý về nội dung, lượng kiến thức, cách hướng dẫn ôn tập dễ hiểu, đúng với chương trình, phù hợp với phương pháp học của mình thì nên mua. Những trường hợp thấy nhiều cuốn sách khác hay, muốn mua để tham khảo, thì nên lấy một cuốn sách nào đó được xem là ưng ý nhất để làm chuẩn. Các sách khác chỉ làm tư liệu tham khảo, từ đó ta nên xây dựng cho riêng mình có một lượng kiến thức chuẩn và tổng hợp, chuyên sâu.

Tuy nhiên, có được sách tham khảo hay, người học còn cần phải siêng năng, học tập có phương pháp thì hiệu quả mang lại mới cao.

 

Tấn Trực

 


Ý kiến bạn đọc