Multimedia Đọc Báo in

Được đến trường là một niềm vui

10:11, 07/09/2010

Là học sinh lớp 9, Trường THCS Cao Bá Quát (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) nhưng Liêu Văn Tý chỉ nhỏ bằng học sinh lớp 5. Căn bệnh tim bẩm sinh đã bào mòn sức khỏe của em từ nhiều năm nay. Mới đây, nhờ tấm lòng nhân ái của bà con hàng xóm và số tiền bố mẹ vay mượn Tý đã được phẫu thuật tim, giành lại sự sống.

Trên chiếc gường ọp ẹp, Tý gầy rộc, xanh xao bởi vừa trải qua ca phẫu thuật, bên cạnh là những quyển sách, tập vở. Không phải bây giờ, những ngày nằm điều trị, chờ đến lượt phẫu thuật ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Tý luôn kè kè sách, vở bên mình, như sợ không còn được đi học nữa. Tý rất ham học. Chẳng chịu ở nhà buổi nào, dù căn bệnh tim luôn hành hạ và nhà cách trường rất xa. Những lúc đau quá không thể viết bài trên lớp, Tý nhờ đứa em út mượn vở của bạn về nhà chép lại bài. Bà nội Tý kể, đêm hôm ấy, cả nhà đang ngủ say, bỗng giật mình tỉnh dậy bởi tiếng rên la của đứa cháu nội. Tý đang nằm sóng soài trên nền đất, hai tay ôm chặt lấy ngực, toàn thân tím tái, nhưng sáng hôm sau, khi cơn đau qua đi Tý lại ôm cặp đến trường. Với sự nỗ lực trong học tập, năm học vừa qua Tý đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, đây là nguồn động viên giúp em vượt qua bệnh tật.

Liêu Văn Tý (bên phải) sẽ không còn bị hành hạ bởi những cơn đau tim.
Liêu Văn Tý (bên phải) sẽ không còn bị hành hạ bởi những cơn đau tim.

Cuộc sống của gia đình Tý vốn đã chật vật nay lại càng khốn khó hơn bởi số tiền vay mượn để phẫu thuật tim. Tài sản lớn nhất của gia đình chỉ là  căn nhà cấp 4 sập sệ và 7 sào đất sỏi đá, cằn cỗi, dù đã chuyển đổi nhiều loại cây trồng nhưng vẫn không đủ ăn. Bố mẹ Tý đã phải đi làm thuê khắp nơi kiếm tiền nuôi 4 anh em Tý, ông bà nội và 2 người con của cô (em ruột bố Tý) sớm mồ côi cha. Nhìn bố mẹ tất bật sớm hôm, ông bà nội đã gần 70 tuổi nhưng phải vất vả ra đồng làm lụng, Tý thương lắm. Giờ đây, cơn đau tim không còn hành hạ, khát khao đến trường đã được thắp sáng, nhưng một chút ưu tư vẫn còn đọng lại trong ánh mắt của cậu học trò Liêu Văn Tý.

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.