Multimedia Đọc Báo in

Những tấm gương hiếu học ở Krông Năng

08:46, 08/09/2010

Là những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, song, các em vẫn luôn cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập và trở thành những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa học đường. Nghị lực của các em hôm nay đang thắp sáng con đường thực hiện mơ ước trong tương lai…

Đến Trường THCS Nguyễn Tất Thành (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng), được nghe kể chuyện về cô học trò Nguyễn Thị Mỹ Linh (lớp 8B), cô bé chưa một lần được thấy mặt mẹ, lại chẳng được ở gần cha, sống với ông bà nội từ khi mới hơn 2 tháng tuổi, rất hiếu thảo và nghị lực, tôi không khỏi cảm phục. Không có niềm hạnh phúc được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, tuổi thơ của Linh là những ngày tháng thiếu vắng sự ấm cúng, hạnh phúc của gia đình, thiếu tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ. Trong ký ức của cô học trò nhỏ, những cử chỉ thương yêu của người thân luôn là hình ảnh ông bà nội vất vả sớm hôm, góp nhặt từng đồng để lo cho con, cho cháu ăn học, rồi phập phồng, lo lắng suốt đêm mỗi khi đứa cháu nhỏ đau ốm. Linh kể: Ông bà em đã lớn tuổi nên sức khỏe cũng yếu dần. Thế nhưng để lo cho cô, chú và em ăn học, ông bà em chẳng quản vất vả, vẫn nhận chăm sóc cà phê cho nông trường để lấy công làm lãi. Phải chắt chiu lắm ông bà mới lo cho chúng em ăn học như chúng bạn. Nhìn ông bà vất vả, em chỉ biết cố gắng học tập thật tốt và mong muốn mình lớn thật nhanh để có thể báo đáp công ơn dưỡng dục của ông bà… Và để thực hiện mơ ước giản dị ấy, Linh luôn chăm chỉ học tập để ông bà vui lòng.

Tranh thủ giờ ra chơi, Nhẫn học bài ngay tại lớp.
Tranh thủ giờ ra chơi, Nhẫn học bài ngay tại lớp.
Suốt 7 năm qua, chưa năm nào em được cầm bộ sách giáo khoa mới, tất cả những cuốn sách em có đều là do người họ hàng cho mượn. Thế nhưng, em chẳng lấy đó làm buồn mà vẫn cố gắng học thật tốt. Vì không có đầy đủ sách nên trong mỗi giờ học, em đều luôn cố gắng nghe giảng thật kỹ và học thuộc bài ngay tại lớp. Dù là giờ học chính khóa, phụ đạo hay tự học ở nhà, Linh đều chăm chú, tập trung và tìm cho mình cách tiếp cận kiến thức riêng và hiệu quả nhất. Những chỗ nào chưa hiểu em lại tranh thủ giờ ra chơi để nhờ thầy cô và các bạn giảng lại. Nhờ cách học ấy, năm học nào Linh cũng giành được thành tích “đáng nể”. Những năm học tiểu học, Linh luôn là học sinh tiên tiến hoặc học sinh giỏi. Năm học lớp 6, lớp 7, em đều đạt học sinh xuất sắc và là một trong những tấm gương hiếu học tiêu biểu của Trường THCS Nguyễn Tất Thành.  Không chỉ vượt khó học giỏi, hiểu rõ hoàn cảnh của mình, ngoài thời gian học tập, ở nhà Linh còn cố gắng làm những việc vừa sức mình để giúp đỡ ông bà như: dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo… Khi được hỏi về ước mơ, Linh nói rất chân thành: “Em còn nhỏ, chưa có dự định gì chắc chắn. Em chỉ biết một điều rằng, em phải học thật giỏi, ngoan ngoãn và biết nghe lời để làm vui lòng ông bà”.

May mắn hơn Linh, cô bé “hạt tiêu” Đinh Thị Nhẫn, lớp 7E, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Song, cảnh nhà đông người, kinh tế khó khăn, bố mẹ lại không có việc làm ổn định, nên phải cố gắng lắm bố mẹ mới lo được cho chị em Nhẫn đến trường như chúng bạn. Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, hàng ngày, ngoài những giờ lên lớp, thời gian còn lại, Nhẫn ở nhà vừa giữ em trai nhỏ, vừa làm việc nhà để bố mẹ đi làm thuê kiếm tiền nuôi sống gia đình. Ngày nghỉ cuối tuần, gửi được em trai bên hàng xóm, Nhẫn và chị gái lên rẫy cùng bố mẹ lao động. Có lẽ, càng khó khăn, Nhẫn càng có ý chí và ham học. Biết được những lo toan của cha mẹ nên ngay từ những năm đầu tiểu học, em đã tự biết lo cho bản thân và năm nào em cũng đạt kết quả học tập tốt.

Mỹ Linh đang xem lại bài trước lúc đến trường.
Mỹ Linh đang xem lại bài trước lúc đến trường.
Vốn có ít thời gian để học bài lại không có nhiều sách để tham khảo, nên phương pháp học tập chủ yếu của em là xem bài trước ở nhà, lên lớp chú ý nghe giảng để nắm bài, giờ ra chơi cùng bạn bè trao đổi bài vở để chia sẻ kiến thức, về nhà làm bài tập để hiểu sâu và củng cố kiến thức đã học. Với phương pháp ấy, môn học nào cũng trở nên dễ dàng với em. Là con gái nhưng môn học Nhẫn yêu thích nhất là môn Toán vì theo em “nó là môn học giúp mình nhanh nhẹn và linh hoạt hơn”. Chính sự ham học đã giúp Nhẫn luôn đạt được thành tích cao trong học tập. Suốt 6 năm liền em luôn là học sinh xuất sắc của lớp, của trường, được thầy cô và các bạn quý mến. Chia sẻ về thành tích của mình, Nhẫn kể: Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học mới, bố lại đi làm thuê để lấy tiền mua quần áo, sách vở cho chị em. Sau mỗi ngày lao động tuy rất mệt nhưng buổi tối, bố mẹ vẫn dành thời gian để kiểm tra bài vở, nhắc nhở chúng em học tập. Những lời động viên của bố mẹ đã tiếp thêm nghị lực để em vươn lên. Em luôn tự hứa phải cố gắng học tập tốt và giành thật nhiều thành tích để bố mẹ vui”.

Quả thực, những tấm gương hiếu học như hai em Linh và Nhẫn rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và các nhà hảo tâm, giúp các em được tiếp tục đến trường học tập để sau này trở thành những công dân hữu ích cho xã hội.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.