Multimedia Đọc Báo in

Ngành Kế hoạch và Đầu tư Dak Lak 35 năm trưởng thành và phát triển

08:36, 26/12/2011

Lịch sử hình thành và phát triển ngành Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) của nước ta đã trải qua 65 năm, kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời và luôn gắn bó, đồng hành cùng lịch sử của dân tộc, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước qua các thời kỳ, ghi nhận thành quả của ngành, Đảng và Nhà nước ta đã tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cho ngành Kế hoạch và Đầu tư vào năm 2000. Đối với tỉnh Dak Lak, có thể nói ngành KH&ĐT là một trong những cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cách mạng (UBNDCM) ra đời ngay sau ngày đất nước độc lập, thống nhất và cùng phát triển với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.

Ngay sau khi Buôn Ma Thuột được giải phóng, giữa tháng 5 năm 1975 phiên họp của Thường trực UBNDCM đã chỉ đạo phải hình thành ngay một số bộ phận chuyên môn cần thiết để tham mưu giúp UBNDCM về kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế. Theo đó, Ban Kế hoạch - Thống kê được thành lập do đồng chí Lê Chí Quyết, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBNDCM phụ trách, đến tháng 12 năm 1975 đồng chí Phan Tấn Trình phụ trách. Nhiệm vụ lúc bấy giờ vừa phải khẩn trương phối hợp lập kế hoạch xây dựng chính quyền cách mạng, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, cải tạo ngụy quân, ngụy quyền, vừa phải cải tạo các thành phần kinh tế tư bản của chế độ cũ, mà tập trung chủ yếu ở thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Cheo Reo, làm cơ sở cho việc hình thành hệ thống các cơ quan chính quyền tỉnh Dak Lak.

Thực hiện Nghị quyết Quốc hội khóa VI kỳ họp thứ nhất, năm 1977 UBND tỉnh quyết định tách bộ phận Thống kê ra khỏi Ủy ban Kế hoạch – Thống kê thành hai cơ quan độc lập, Ủy ban Kế hoạch (UBKH) và Cục Thống kê (CTK), đồng thời tháng 9 năm 1977 UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Phân vùng Quy hoạch trực thuộc Ủy ban Kế hoạch. Giai đoạn này, có các đồng chí Nguyễn Đức Nhuần, Trần Lý, Nguyễn An Vinh, Nguyễn Chủng, Nguyễn Thượng Dũng lần lượt làm Chủ nhiệm UBKH. Đến tháng 10-1989 UBND tỉnh có Quyết định số 789/QĐ-UB thành lập Ủy ban Kinh tế - Kế hoạch - Thống kê (UBKT-KH-TK), trên cơ sở hợp nhất 3 cơ quan: UBKH, CTK và Ban Kinh tế Tỉnh ủy, lúc bấy giờ đồng chí Lê Văn Nên làm Chủ nhiệm. Thời kỳ này, tình hình tỉnh Dak Lak vừa mới có hòa bình vừa phải chống FULRO và chiến tranh biên giới Tây Nam, nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn này của UBKH là tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 2 (1976-1980) và thứ 3 (1981-1985) của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội sau chiến tranh và hình thành quan hệ sản xuất mới; cân đối kế hoạch để đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bước sang Kế hoạch 5 năm lần thứ 4 (1986-1990) của Nhà nước là thời kỳ chuyển qua giai đoạn đổi mới kinh tế toàn diện, trong đó có vấn đề chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường với sự quản lý của Nhà nước ở tầm vĩ mô, bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh của từng doanh nghiệp và chuyển từ kinh tế mang nặng tính tự cung, tự cấp sang kinh tế mở cửa với thế giới bên ngoài, chính điều này đã làm thay đổi mạnh mẽ tư duy và phương pháp kế hoạch hóa của ngành KH&ĐT.  

Nhà máy Bia Sài Gòn - Dak Lak, một công trình hợp tác đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho Dak Lak. (Ảnh: Nam Sơn)
Nhà máy Bia Sài Gòn - Dak Lak, một công trình hợp tác đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho Dak Lak. (Ảnh: Nam Sơn)

Tháng 12-1991, theo chủ trương của Chính phủ về tinh giản bộ máy và biên chế của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, UBND tỉnh có Quyết định số 579/QĐ-UB tách CTK ra khỏi UBKT-KH-TK và lấy tên là Ủy ban Kế hoạch, trong giai đoạn từ 1994 đến năm 2000 tổ chức bộ máy các phòng thuộc sở cũng có nhiều thay đổi. Tháng 12-1995, thực hiện Quyết định số 855/TTg về việc thành lập một số tổ chức ở địa phương, UBND tỉnh thành lập Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện, thị xã thành lập Phòng KH&ĐT. Thời kỳ này đồng chí Lê Văn Nên tiếp tục làm Chủ nhiệm, đến năm 1992 đồng chí Phan Mưu Bính thay. Đây là thời kỳ thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 5 (1991 – 1995). Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta, ngành KH&ĐT triển khai cụ thể hóa thành các kế hoạch và chương trình hành động, trong đó nổi bật là ba chương trình kinh tế lớn: Chương trình lương thực, chương trình hàng tiêu dùng và chương trình xuất khẩu, thực hiện 3 chương trình này Dak Lak đã đạt được những thành tích quan trọng, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới.

Trong giai đoạn tiếp theo sau 10 năm đổi mới, thực hiện các kế hoạch 5 năm lần thứ 6 đến lần thứ 8 (1996 - 2010), về tổ chức bộ máy của Sở KH&ĐT tương đối ổn định, chỉ hình thành thêm một số phòng trực thuộc. Thực hiện Nghị định số 13/2008/NĐ-CP, các huyện, thị xã, thành phố thành lập Phòng Tài chính - Kế hoạch. Giai đoạn này đồng chí Đỗ Thế Nhữ làm Giám đốc. Đến cuối năm 2003, khi thành lập tỉnh Dak Nông, có 8 đồng chí cán bộ của sở được điều động sang tỉnh mới tham gia làm lãnh đạo tỉnh và hình thành bộ máy của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Dak Nông. Sau đó các đồng chí Nguyễn Thị Bình (2004), đồng chí Trần Hiếu (2007) và hiện nay là đồng chí Nguyễn Viết Tượng (7-2010) làm Giám đốc. Trong thời kỳ này ngành KH&ĐT tỉnh đã tham mưu khá tích cực cho cấp ủy, chính quyền và đã đạt được những thành tựu về các mặt kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Nền kinh tế giai đoạn 2001 - 2010 luôn giữ được tốc độ tăng trưởng cao, bình quân hằng năm đạt 10,1%, trong đó giai đoạn 2006-2010 đạt 12,1%. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (theo giá so sánh 1994) năm 2010 ước đạt 12.810 tỷ đồng, gấp 2,62 lần năm 2000. Thu nhập bình quân năm 2010 (theo giá hiện hành) đạt 14,2 triệu đồng/người, gấp 1,75 lần năm 2000.
Trải qua 35 xây dựng và trưởng thành, ngành KH&ĐT tỉnh Dak Lak, với nhiều tên gọi, tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ có khác nhau, nhưng đội ngũ cán bộ công chức qua nhiều thế hệ vẫn luôn luôn phát triển về trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, gắn bó với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh nhà, xứng đáng với vai trò tham mưu trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội của các cấp ủy, chính quyền. Kết quả đó được các cấp ủy đảng, chính quyền, bộ ngành Trung ương ghi nhận, đặc biệt trong dịp này Sở Kế hoạch và Đầu tư vinh dự đón nhận Cờ thi đua giai đoạn 2006-2010 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cùng với sự phát triển của ngành, nhiều cán bộ, công chức cũng được nâng cao về trình độ, đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng của sở, ở các sở ngành không chỉ của tỉnh Dak Lak mà cả tỉnh Dak Nông; nhiều đồng chí đã đảm nhận các chức vụ cao hơn trong cơ quan Đảng và chính quyền. Để ghi công và tôn vinh các cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư Dak Lak qua các thời kỳ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tặng Kỷ niệm chương cho 64 đồng chí.

Với kết quả đó, có thể khẳng định rằng ngành Kế hoạch và Đầu tư Dak Lak ngày càng trưởng thành, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, từng bước đưa Dak Lak thành tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh trong giai đoạn đến.

Nguyễn Viết Tượng (TUV - Giám đốc sở KH&ĐT)

 


Ý kiến bạn đọc