Multimedia Đọc Báo in

Một kỳ thi thành công, an toàn và nghiêm túc

08:22, 30/06/2023

Với sự nỗ lực của ngành giáo dục và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của thí sinh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (gọi tắt là Kỳ thi) đã diễn ra thành công, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đề thi đáp ứng yêu cầu phân hóa

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai từ sớm, lên phương án chi tiết, kỹ lưỡng cho mọi tình huống. Nhờ đó, trong suốt hai ngày diễn ra kỳ thi (28 và 29/6), tỉnh Đắk Lắk không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức chiều 29/6.

Em Lương Tuấn Kiệt, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) dự thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “12 năm đèn sách là một chặng đường dài của mỗi học sinh. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em đã dồn sức học nhiều ở thời điểm cuối năm lớp 11 đến nay. Cấu trúc đề thi các môn khá giống đề minh họa của Bộ GD-ĐT; tuy có một số biến tấu nhưng em vẫn làm tốt, đạt khoảng 70 – 90%, tùy từng môn. Mỗi thời khắc, mỗi hoạt động giáo dục có một ý nghĩa quan trọng đối với con đường mình tiếp tục lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT; trong đó việc tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường đã giúp em học tốt hơn, định hướng sớm về nghề, cụ thể là theo đuổi ngành Cơ khí hoặc Kỹ thuật điện, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng”.

Tương tự, em Nguyễn Ngọc Huyền My, học sinh Trường THPT Hồng Đức bày tỏ: “Bám sát chương trình, học theo hướng dẫn của các thầy cô giáo, đặc biệt là chú ý cấu trúc đề thi nên khi nhận đề em khá bình tĩnh. Trong số các môn dự thi thì môn Tiếng Anh khiến em khá bất ngờ bởi đề khá dễ so với dự đoán và theo em là đề dễ nhất trong số các môn thi tốt nghiệp. Em sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển ngành Quản lý đất đai, Trường Đại học Tây Nguyên”.

Thí sinh dự thi kỳ thi năm nay trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát nhưng những năm trước đó các em vẫn phải thay đổi hình thức học tập đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều thí sinh và giáo viên thì đề thi có sự phân hóa cao và nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa sức thí sinh và có sự phân hóa phù hợp.

Phụ huynh đón con sau giờ thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An.

Siết chặt công tác bảo đảm an toàn, bảo mật theo quy chế thi

 

“Ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, đúng quy chế các khâu còn lại của Kỳ thi; đặc biệt là khâu bảo quản bài thi, chấm thi” - Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

Đây là năm thứ tư Bộ GD-ĐT giao cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo quy chế, kỳ thi năm nay có những điểm mới theo hướng siết chặt an ninh, an toàn và phòng, chống gian lận thi cử. Rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước, công tác tổ chức của kỳ thi năm nay cũng được quán triệt từ Bộ GD-ĐT; UBND tỉnh cũng có công điện để tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh an toàn kỳ thi; huy động đơn vị chức năng bảo đảm an ninh, an toàn các điểm thi xuyên suốt thời gian tổ chức thi ở các điểm thi; hỗ trợ các em trong mùa thi.

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, nhờ chuẩn bị tốt, kiểm soát chặt chẽ nên công tác coi thi đã thành công tốt đẹp; không có thí sinh phải bỏ thi vì khó khăn hay đi lại. Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi Sở GD-ĐT chiều 29/6 thì tổng số thí sinh thực hiện các thủ tục liên quan đến kỳ thi năm nay là 142.633 lượt, số điểm thi huy động phục vụ kỳ thi là 354 lượt, số phòng thi được sử dụng là 6.184 lượt, số thí sinh dự thi là 142.035 lượt, số thí sinh vắng thi là 598 lượt, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,58%. Toàn tỉnh không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi.

Hôm nay, ngày 30/6, Hội đồng thi Sở GD-ĐT sẽ bắt đầu triển khai công tác chấm thi. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD-ĐT đã huy động 250 cán bộ, giáo viên làm công tác chấm thi (chưa tính thanh tra) và chia làm hai ban: ban chấm thi tự luận (bài thi môn Ngữ văn), ban chấm thi trắc nghiệm (các bài thi còn lại). Ngày 18/7 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT nhận đơn phúc khảo từ ngày công bố kết quả thi đến hết ngày 27/7.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc