Multimedia Đọc Báo in

Tăng tính thực tiễn cho thiết bị đào tạo tự làm

08:46, 09/05/2024

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuối tháng 4 tại Trường Cao đẳng Đắk Lắk đã mang đến cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhiều thiết bị có tính ứng dụng cao.

Ứng dụng cao trong giảng dạy

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, 22 thiết bị (của 7 đơn vị) tự làm năm nay đã thể hiện rõ tâm huyết, sự sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả. Thiết bị đào tạo tự làm đã thực hiện được việc trực quan hóa các khái niệm trừu tượng, giúp học sinh, sinh viên dễ tiếp cận kiến thức và hình thành kỹ năng tay nghề; mang lại hiệu quả sử dụng lâu dài…

Điển hình là “Mô hình Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô” của nhóm tác giả đến từ Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam được thực hiện dựa trên việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Mô hình có thể sử dụng trực tiếp trong giảng dạy tại trường nhằm hình thành kỹ năng thực hành thực tế cho học sinh, sinh viên ở các nội dung: thực hành chẩn đoán, kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô; sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa chính xác và an toàn; lắp ráp, kết nối, điều chỉnh mạch điện theo sơ đồ kết nối; phương pháp nạp ga điều hòa không khí…

Giảng viên Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam trình bày cách thức vận hành của “Mô hình Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô”.

Tương tự, “Mô hình thực hành PLC - Programmable Logic Controller” của Trường Cao đẳng Đắk Lắk đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra của hội thi và có thể thay thế các sản phẩm cùng loại trên thị trường phục vụ mục tiêu đào tạo, thực hành nghề liên quan. Đây là thiết bị cho phép lập trình thực hiện các thuật toán điều khiển logic; được dùng nhiều trong đào tạo nghề điện và sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp (dây chuyền sản xuất, phân loại, đóng gói; máy gia công CNC…).

 

“Các thiết bị dự thi năm nay có sự đầu tư sâu từ ý tưởng đến chất lượng; có sự tham gia, hỗ trợ của lãnh đạo các trường. Điều đó cho thấy hội thi đã trở trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học với đào tạo và phù hợp với xu thế, yêu cầu phát triển của giáo dục nghề nghiệp hiện nay" - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Quang Thuân.

Trực tiếp thực hiện mô hình này, Thạc sĩ Dương Hồng Phước, giảng viên Khoa Điện – Điện tử (Trường Cao đẳng Đắk Lắk) cho biết, trên thị trường có nhiều hãng sản xuất PLC nhưng giá thành cao, một số dòng không còn sản xuất đã gây khó khăn trong việc sửa chữa, thay thế, sử dụng trong giảng dạy.

Trong khi đó, việc dạy nghề điện tử có nhiều nội dung liên quan đến PLC và phải có mô hình sát với thực tế để minh họa, dẫn nhập kiến thức cho học viên hiểu rõ bản chất bài học một cách sâu sắc.

“Mô hình PLC hỗ trợ giáo viên truyền tải nội dung bài học một cách trực quan, sinh động; giúp học sinh, sinh viên cọ xát thực tế, góp phần hình thành kỹ năng nghề từ giảng đường và thuận lợi hơn khi thực hành sữa chữa sản phẩm liên quan trong thực tế” thầy Phước nhấn mạnh.

Xu hướng thực tế của giáo dục nghề nghiệp

Đối với các đơn vị giáo dục nghề nghiệp, trang thiết bị dạy học rất cần thiết và phải luôn cập nhật được tính mới, phù hợp với nhu cầu xã hội. Hội thi thiết bị đào tạo tự làm là hoạt động thường niên được tổ chức ở các cấp nhằm nhân rộng những sáng kiến kinh nghiệm, mô hình thiết kế phù hợp để áp dụng trong hoạt động đào tạo.

Theo đánh giá của các trường nghề, ngoài tác động tích cực về mặt chuyên môn, hội thi còn góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên trong đầu tư, khai thác có hiệu quả dụng cụ, đồ dùng dạy học. Các trường nghề cũng đã gắn kết công tác đào tạo với hoạt động phong trào để sử dụng sản phẩm phục vụ đào tạo. Qua đó, vừa phát huy sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên, vừa giải quyết khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị khi ngân sách còn hạn hẹp.

Các đại biểu tham quan các mô hình, thiết bị đào tạo tự làm tại hội thi.

Ông Hoàng Minh Cương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đắk Lắk cho hay, nhà trường luôn định hướng danh mục thiết bị cần có và giao đề tài, nhiệm vụ cụ thể cho nhà giáo thực hiện. Hội thi năm nay, trường có 10 thiết bị tham gia. Những thiết bị đào tạo nghề tự làm có chất lượng được bổ sung vào hệ thống danh mục thiết bị của trường và hỗ trợ kinh phí theo quy định.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.