Cơ hội cho giáo viên phát triển nghề nghiệp
Nhằm thực hiện sứ mệnh của người dẫn dắt học sinh, các giáo viên đã nỗ lực nâng cao kiến thức, kỹ năng và đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua do ngành giáo dục phát động, trong đó có hội thi giáo viên dạy giỏi. Qua đó, giáo viên có cơ hội thể hiện bản thân, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.
“Tinh hoa” nghề giáo
Theo kinh nghiệm của các giáo viên, sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp tổ chức dạy học tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp phải là “tinh hoa” của nghề giáo. Bởi số lượng giáo viên tham gia nhiều, quy mô tổ chức ở nhiều cấp khác nhau; muốn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và đạt giải cao tại hội thi, giáo viên phải có năng lực, khai phá được nét riêng trong từng môn học, bài học.
![]() |
Giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS thành phố Buôn Ma Thuột năm học 2024 - 2025. |
Thầy Đặng Đình Hoà, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé (huyện Cư Kuin) cho biết, thầy đã có kinh nghiệm 14 năm giảng dạy môn Giáo dục thể chất và tham gia nhiều hội thi ở các cấp nhưng vẫn luôn hồi hộp mỗi khi dự thi giáo viên dạy giỏi. Bởi giáo dục là sáng tạo. Mỗi lớp học, mỗi học sinh là một đối tượng khác nhau với những đặc thù riêng (tính cách, năng lực, khả năng tiếp thu kiến thức); muốn dạy học hiệu quả, giáo viên phải tích lũy kinh nghiệm từ thực tế dạy và học, chú trọng đổi mới phương pháp dạy trong từng tiết học, bài học và thường xuyên tự học để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Khi đạt kết quả nhất định, được Ban giám hiệu trường góp ý, đồng thuận mới đủ “lực” để tham gia dự thi ở cấp cao hơn.
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được tổ chức ở ba cấp, cụ thể: cấp trường và cấp huyện tổ chức 2 năm/lần; cấp tỉnh là 4 năm/lần. |
Những năm qua, cô giáo trẻ Dương Anh Thu, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện M’Drắk) luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất từng tiết học, bài học để có thể đồng hành, hỗ trợ học sinh tiếp cận kiến thức. Cô Thu cũng tìm đọc, nghiên cứu nhiều tài liệu chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức chuyên sâu về hóa học để có những tiết học sáng tạo, thú vị trên lớp; sử dụng kiến thức, kinh nghiệm có được từ thực tế dạy học để tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Theo cô Thu, hội thi giáo viên dạy giỏi là cơ hội quý để giáo viên nhận được sự góp ý về chuyên môn nghiệp vụ từ giáo viên khác (hội đồng sư phạm nhà trường, giám khảo), từng bước tiếp cận và đa dạng hóa phương pháp dạy học tích cực. Quá trình chuẩn bị và tham gia hội thi các cấp giúp cô rèn luyện tư duy sư phạm, nâng cao kỹ năng chuyên môn và đặc biệt là khả năng thiết kế bài giảng một cách sáng tạo, hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Mộng Hiền (có 21 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Âm nhạc), giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) đã đoạt giải tại nhiều hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp chia sẻ, mỗi lần dự thi là một sáng kiến, biện pháp khác nhau và được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao. Sự cải tiến, thay đổi trong cách thức, đối tượng học sinh ở mỗi hội thi, mỗi cấp buộc giáo viên phải thường xuyên rèn luyện nghiệp vụ, nỗ lực tiếp thu, học hỏi để tổ chức tiết học phù hợp với từng khối lớp, môn học, tiết học và phát huy được năng lực tự chủ, tự học của học sinh theo tinh thần đổi mới GD - ĐT.
![]() |
Ban giám khảo góp ý cho thí sinh về việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học tỉnh Đắk Lắk, năm học 2024 - 2025. |
Tăng cường kết nối
Theo định hướng của Bộ GD - ĐT, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp được tổ chức theo bậc học, cấp học nhằm mục đích kết nối giáo viên, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn từ trường học, địa phương và toàn ngành; qua đó khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên tự học, sáng tạo, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh. Nội dung dự thi có tính kết nối giữa lý thuyết đúc rút từ thực tế (trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tại nơi công tác kèm minh chứng) và thực hành tiết dạy (bốc thăm tiết dạy, bài dạy, lớp dạy).
Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT chia sẻ, thông qua các hội thi, ngành giáo dục sẽ tìm ra nhân tố điển hình để ghi nhận, biểu dương và lan tỏa các sáng kiến, kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên; từ đó tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp còn có thể đánh giá chất lượng dạy học ở các đơn vị, cơ sở giáo dục; là sân chơi nghiệp vụ mang tính sư phạm cao, giúp giáo viên có dịp nhìn lại mình để có sự đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng dạy học ở từng lớp học, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn tỉnh.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc