Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Đắk Lắk về thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

19:41, 07/05/2024

Chiều 7/5, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 48 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng. Đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng được 44,5 km, tương ứng 95%; công tác thi công các hạng mục đang được nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, tổng giá trị khối lượng xây lắp khoảng 437,39/4.179 tỷ đồng (đạt 10,4%). Hiện quá trình triển khai dự án gặp khó khăn trong chuyển mục đích sử dụng rừng; vướng mắc trong pháp lý cấp phép chấp thuận các mỏ vật liệu và bãi đổ thải.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Quang Trà nêu ý kiến tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Quang Trà nêu ý kiến tại cuộc họp.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư hơn 1.841 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án được gần 36 km (đạt hơn 88,6%); khối lượng thực tế thi công khoảng 516,193/978,774 tỷ đồng (đạt 52,74%). Quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn như: vốn bố trí năm 2024, chủ đầu tư đã giải ngân 100% vốn phân khai cho xây lắp, tuy nhiên đến nay vốn xin kéo dài 2023 chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Bên cạnh đó, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” khiến nhà thầu gặp nhiều hạn chế trong thi công đồng bộ...

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Phan Xuân Bách báo cáo tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Phan Xuân Bách báo cáo tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đối với đề xuất chủ trương đầu tư Dự án kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột – đại lộ Đông Tây, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án, trong đó tỉnh Đắk Lắk thống nhất chọn phương án 1 - đầu tư hoàn thiện dự án với quy mô chỉ giới đường đỏ 70m, đồng bộ với chỉ giới đại lộ Đông Tây và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.477 tỷ đồng. Theo phương án này, điểm cuối tuyến khớp nối vào nút giao đại lộ Đông Tây – Quốc lộ 27 và đường Đam San hiện trạng.

Về điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng hết sức cần thiết. Bởi, thời gian qua, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa với dự báo trước đây. Mục tiêu điều chỉnh nhằm đưa ra lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, 10 nghìn tấn hàng hóa/năm; định hướng đến năm 2050 tương ứng là 7 triệu hành khách/năm, 15 nghìn tấn hàng hóa/năm. Đồng thời bảo đảm kết nối ngành, góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo mục tiêu hàng không dân dụng, có nhiều đường bay cất hạ cánh nội địa và quốc tế. Đoàn sẽ có ý kiến với đơn vị tư vấn thiết kế để có điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp.

Đối với điểm nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan đưa ra quy mô phải đồng bộ, phù hợp với các tuyến đường kết nối.

Về vị trí bãi đổ thải Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Thứ trưởng đề nghị tỉnh rà soát các quy định của pháp luật để gỡ khó. Đối với tuyến tránh Buôn Ma Thuột, tỉnh xem xét triển khai giải phóng mặt bằng, thi công dự án để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, nhất là tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa đồng thuận để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu cảm ơn Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu cảm ơn Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.