Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư

08:09, 17/05/2024

Với nhiều nỗ lực trong công tác xúc tiến, mời gọi, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, những tháng đầu năm 2024, kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc.

Nhiều ưu đãi và hỗ trợ

Trong thời gian vừa qua, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tại Đắk Lắk luôn được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, các cấp, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ bằng những hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Các chính sách ưu đãi được tỉnh chuyển tải đến nhà đầu tư và thực hiện một cách nhất quán.

Theo đó, toàn bộ tỉnh Đắk Lắk thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, vì vậy các dự án đầu tư tại tỉnh đều được miễn tiền thuê đất từ 7 - 15 năm hoặc cho cả thời hạn thuê đất tùy theo lĩnh vực và chính sách ưu đãi đầu tư khác theo quy định. Ngoài những chính sách ưu đãi của Trung ương, tỉnh còn có chính sách khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư.

Cụ thể: khi đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa, nhà đầu tư sẽ được miễn 25 năm tiền thuê đất và giảm 70% tiền thuê đất trong thời gian còn lại đối với dự án tại các phường thuộc TP. Buôn Ma Thuột; miễn 25 năm tiền thuê đất và giảm 85% tiền thuê đất trong thời gian còn lại đối với đất tại các xã thuộc TP. Buôn Ma Thuột; miễn 100% tiền thuê đất đối với các địa bàn khác của tỉnh.

TP. Buôn Ma Thuột đang được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có ưu đãi về thu hút đầu tư (Trong ảnh: Một góc đô thị Buôn Ma Thuột).

Ðặc biệt, để thúc đẩy TP. Buôn Ma Thuột sớm trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP. Buôn Ma Thuột về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch; ưu đãi thu hút đầu tư; ưu đãi đối với chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt.

Đối với các dự án đầu tư vào thành phố thuộc lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản; du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, y tế, giáo dục và đào tạo, sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng tái tạo, đầu tư kinh doanh trung tâm logistics... được áp dụng thuế suất thuế thu nhậpdoanh nghiệp (DN) 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập DN 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Đối với dự án đầu tư sản xuất, bảo quản, chế biến cà phê trên địa bàn thành phố, được áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong thời gian 30 năm, miễn thuế thu nhập DN 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

 

“Những hoạt động cũng như kết quả đạt được thời gian qua đã hình thành “dự báo tươi đẹp” trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án thu hút đầu tư; đồng thời tăng cường truyền thông, quảng cáo tiềm năng của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và tiến tới tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tầm cỡ quốc gia vào Lễ hội Cà phê sắp tới” – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để các DN, nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư, triển khai dự án và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đầu năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã tham mưu tỉnh ban hành Kế hoạch khảo sát và làm việc với các huyện, thị xã, thành phố về việc xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh.

Đến nay, đơn vị cũng đã thành lập đoàn liên ngành đi khảo sát thực tế và làm việc với 8/15 địa phương. Trên cơ sở kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư sẽ xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh với đầy đủ thông tin, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về dự án thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chí đề ra.

Những “quả ngọt” đầu năm

Nhờ các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, môi trường đầu tư của tỉnh thời gian qua đã từng bước được cải thiện. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2024, công tác thu hút, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Cụ thể: tỉnh đã tổ chức và tham gia nhiều hội nghị đầu tư, trong đó điển hình nhất là tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên. Trong khuôn khổ hội nghị này, đã có 52 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các hội, hiệp hội, DN của tỉnh Đắk Lắk và các hiệp hội, DN của Ấn Độ được ký kết. Đầu tháng 4/2024, tỉnh cũng đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh và ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Bên cạnh đó, trong 4 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án, với tổng số vốn 2.642 tỷ đồng. Thời gian này, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã hỗ trợ hơn 40 nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư tại tỉnh, trong đó có những nhà đầu tư nhiều tiềm năng. Hiện nay, một số lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm là phát triển đô thị; các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; sân golf; cảng cạn; nông nghiệp công nghệ cao... Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có một số dự án lớn được triển khai.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm (Trong ảnh: Một mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Niê Knơng Y Sơn, những kết quả thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã phản ánh những cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Để đẩy mạnh thu hút đầu tư hiệu quả và bền vững, Trung tâm đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ viên chức. Từ đó tạo một môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, thân thiện, chuyên nghiệp, đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư cũng được đổi mới mạnh mẽ và ngày càng nâng cao, đặc biệt là chuyển phương thức xúc tiến đầu tư từ bị động sang chủ động.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.