Multimedia Đọc Báo in

Có thể xả điều tiết qua tràn hồ chứa thủy điện trong dịp lễ Quốc khánh

12:53, 29/08/2024

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phát đi thông tin cảnh báo xả điều tiết qua tràn hồ chứa thủy điện Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2024.

Hiện nay, mực nước các hồ chứa Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 đã xấp xỉ đạt mức theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quy trình vận hành các hồ chứa được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt. Đồng thời, lưu lượng nước về hồ của các hồ chứa đang ổn định ở mức cao.

Theo dự báo của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO), trong thời gian đến, dự kiến phụ tải hệ thống sẽ có xu hướng giảm thấp. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, nhu cầu phụ tải chỉ bằng khoảng 65 - 70% so với ngày làm việc bình thường, nên các nhà máy Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 có khả năng được khai thác thấp.

Với tình hình thủy văn các hồ chứa như trên và khả năng khai thác thấp, các hồ chứa Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 có nguy cơ cao phải xả điều tiết qua tràn nhằm đảm bảo an toàn công trình và tuân thủ mực nước hồ theo quy định.

Đập tràn và cửa xả của công trình Thủy điện Buôn Kuốp
Đập tràn và cửa xả của công trình thủy điện Buôn Kuốp

Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa và quy trình vận hành hồ chứa, công ty đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan chức năng, địa phương chỉ đạo phổ biến cho nhân dân vùng hạ du các hồ chứa Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 về nguy cơ điều tiết qua tràn như trên để biết và chủ động phòng tránh. Qua đó, tiến hành thu hoạch nông sản, thủy sản và hoa màu, không để các nông cụ ở vùng trũng thấp và vùng thoát lũ dọc sông.

Đối với các đơn vị khai thác du lịch tại thác Dray Nur và thác Dray Sap (thuộc hạ du Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp), luôn theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và thông tin vận hành hồ chứa Buôn Kuốp để chủ động phòng tránh, nhất là khi hồ tiến hành xả điều tiết qua tràn. Hoạt động khai thác du lịch dọc sông của thác Drây Nur phải tuân thủ đầy đủ những nội dung đã cam kết tại Quy chế phối hợp với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết trên lưu vực, khi tiến hành điều tiết qua tràn hồ chứa Buôn Tua Srah sẽ thực hiện chế độ thông tin, thông báo theo quy định.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc