Multimedia Đọc Báo in

Cần thúc đẩy xây dựng các dự án thí điểm về trao đổi carbon cho Đắk Lắk

14:40, 04/10/2024

Sáng 4/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo Sản xuất nông lâm nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển thị trường carbon tại Đắk Lắk.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; đại diện lãnh đạo các Viện, trường đại học, sở, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu khai mạc hội thảo.

Tỉnh Đắk Lắk có trên 600.000 ha đất nông nghiệp và hơn 700.000 ha đất lâm nghiệp, độ che phủ rừng đạt 38,04%. Những năm qua, nông nghiệp Đắk Lắk đã có những dịch chuyển khả quan, trong đó có việc phát triển sản xuất hàng hóa năng suất cao, chất lượng tốt, tăng sức cạnh tranh, bền vững, gắn với hội nhập kinh tế quốc tế. Các mô hình kinh tế nông, lâm nghiệp đang thể hiện vai trò là trợ lực để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, tạo nền tảng thúc đẩy quá trình phát triển nông lâm nghiệp và nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, Đắk Lắk đã áp dụng nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương của Đảng và của sự chỉ đạo của Chính phủ về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, tín chỉ carbon và bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, cho đến nay kết quả đạt được còn rất khiêm tốn, phần lớn diện tích sản xuất nông, lâm nghiệp chưa được quản lý theo các tiêu chuẩn quản lý bền vững; diện tích được tính tín chỉ carbon mới triển khai thực hiện ở mức giai đoạn đầu nên còn nhiều hạn chế.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý ngành nông, lâm nghiệp, bảo vệ môi trường là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, quyết định đến sự phát triển bền vững chung của đất nước.

Do đó, việc trao đổi thông tin về tín chỉ carbon, thị trường chứng chỉ carbon và hoạt động của thị trường tín chỉ carbon hiện nay ở trong nước và quốc tế là điều rất cần thiết nhằm xây dựng, phát triển thị trường carbon và các cơ chế quản lý, trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon để thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình Chính phủ đưa ra.

Các đại biểu cũng chỉ ra những cơ hội và thách thức về xây dựng và phát triển thị trường carbon tại Đắk Lắk; các chính sách quan trọng liên quan tới phát triển nông lâm nghiệp bền vững, phát triển thị trường carbon…

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu ý kiến.
Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn cho rằng: Đắk Lắk có nhiều tiềm năng về phát triển tín chỉ carbon, tập trung chủ yếu là tín chỉ carbon từ rừng và lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay Việt Nam đang trong quá trình thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn trao đổi tín chỉ carbon từ năm 2025 với kỳ vọng vận hành chính thức hệ thống mua bán tín chỉ carbon vào năm 2028. Do đó, nếu thực hiện được thị trường tín chỉ carbon thì đây sẽ là nguồn lợi đáng kể từ nông, lâm nghiệp và đóng góp đáng kể cho việc phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, mong muốn thông qua hội thảo sẽ có những kiến nghị, giải pháp đối với Việt Nam và Đắk Lắk trong xây dựng khuôn khổ pháp lý, vận hành sàn giao dịch carbon, bảo đảm tính bao trùm, công bằng trong quá trình phát triển thị trường carbon; đề xuất các cơ chế hợp tác về tính chỉ carbon, thúc đẩy xây dựng các dự án thí điểm về trao đổi carbon cho tỉnh Đắk Lắk…

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.