Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, duy trì đà tăng trưởng kinh tế

21:44, 15/09/2025

Cuối quý III và quý IV hằng năm được xem là thời điểm nhu cầu mua sắm, du lịch và các hoạt động vui chơi giải trí của người dân tăng cao.

Đây là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đắk Lắk trong năm 2025.

Du khách tìm hiểu dịch vụ và mua sản phẩm đặc trưng tại Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn.
Du khách tìm hiểu dịch vụ và mua sản phẩm đặc trưng tại Trung tâm du lịch Cầu treo Buôn Đôn.

Trong quý I và quý II, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên toàn tỉnh đạt giá trị gần 92.742 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và bằng 50,8% kế hoạch năm. Những con số này là những minh chứng rõ nét về sự phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh.

Quý III/2025 với những hoạt động kích cầu tiêu dùng và dịch vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cùng các khuyến mãi mùa tựu trường, mùa Tết Trung thu, dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên toàn tỉnh ước đạt 43.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.

UBND tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với kỳ vọng quý IV, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ đạt 53.000 tỷ đồng, hoàn thành mức tăng trưởng 17% cho cả năm 2025.

Người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột.

Để đẩy mạnh sức mua, Sở Công thương đã đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực tế của người dân như: giảm giá, tặng quà; bốc thăm, quay số trúng thưởng; thực hiện chương trình tặng thưởng cho khách hàng thường xuyên; tổ chức các chương trình khuyến mại theo chủ đề như “Tháng khuyến mại mùa tựu trường”, “Vui Tết Trung thu”, các hoạt động kích cầu tiêu dùng phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng, đặc biệt là học sinh, sinh viên và hộ gia đình có con nhỏ. Chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh các hình thức bán hàng trực tuyến kết hợp với hình thức mua sắm truyền thống; ưu tiên quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương để kích thích tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ đưa các sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh Đắk Lắk vào trưng bày, kinh doanh tại các siêu thị, cửa hàng...

Khi thực hiện các chương trình khuyến mại, doanh nghiệp cần thực hiện niêm yết giá, thông tin khuyến mại minh bạch theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động bán hàng, thanh toán điện tử; quảng bá hoạt động khuyến mại trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội; tăng cường tổ chức các đợt bán hàng lưu động, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, góp phần bình ổn thị trường cho người dân mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo.

Song song với các hoạt động kích cầu tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, phòng chống đầu cơ, găm hàng, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá qua báo chí và mạng xã hội để tăng cường sự hiện diện của sản phẩm OCOP và hàng hóa địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Tín Nhân

 

 


Ý kiến bạn đọc