Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt kỷ cương trong hoạt động thanh tra

08:52, 30/08/2024

Thời gian qua, với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý chồng chéo trong thanh tra doanh nghiệp và đôn đốc thực hiện xử lý sau thanh tra, Thanh tra tỉnh đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo vệ pháp luật, giữ vững kỷ cương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xử lý chồng chéo, trùng lắp trong thanh tra, kiểm tra

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra Đắk Lắk đã thực hiện 116 cuộc thanh tra hành chính và 95 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, các sai phạm kinh tế đã được phát hiện với tổng số tiền gần 5,9 tỷ đồng. Ngành đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách trên 2,87 tỷ đồng, xử lý các khoản kinh tế khác hơn 3 tỷ đồng, và đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Kết quả, đã thu hồi nộp ngân sách trên 3,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 75%); xử lý các khoản kinh tế khác gần 2,9 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 87%); đã tiến hành xử lý hành chính đối với 11 tổ chức và 14 cá nhân. Điều này cho thấy sự nghiêm minh và kiên quyết trong công tác thanh tra.

Với vai trò cơ quan đầu mối xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra hằng năm, Thanh tra tỉnh đã tham mưu kịp thời, giúp xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Công tác này được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm đáp ứng đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu quản lý nhà nước của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều vi phạm trong công tác thu, chi, quản lý, sử dụng ngân sách, việc chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng kinh phí từ nguồn vốn vay, đầu tư xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý, sử dụng đất đai. Những vi phạm này đã được chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời giúp tăng cường trách nhiệm của các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, việc rà soát và chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã được thực hiện nghiêm túc, giúp xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Trong 8 tháng năm 2024, Thanh tra tỉnh đã xử lý việc thanh tra trùng lắp đối với 108 doanh nghiệp và 44 cơ quan hành chính theo kế hoạch. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả thanh tra.

Đôn đốc thực hiện xử lý sau thanh tra

Một trong những điểm sáng của công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh là việc đôn đốc thực hiện xử lý sau thanh tra.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra Đắk Lắk đã thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng chương trình, kế hoạch công tác năm 2024; bảo đảm đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu quản lý nhà nước của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện các đoàn thanh tra theo kế hoạch năm 2024 và kịp thời triển khai các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Các cuộc thanh tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và chỉ đạo của cấp trên, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đoàn thanh tra số 24 - Thanh tra tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các đoàn thanh tra cũng đã chủ động cập nhật và áp dụng các văn bản mới như Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP vào quá trình thanh tra. Qua đó, các bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành đã được chấn chỉnh và khắc phục. Đồng thời, các hành vi vi phạm pháp luật cũng đã được phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm túc, bảo đảm khách quan, chính xác và đúng pháp luật.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, thời gian tới, các đoàn thanh tra sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực mà dư luận xã hội quan tâm như: bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu, xây dựng cơ bản, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch. Đặc biệt, việc kiểm tra và xử lý sau thanh tra tiếp tục được phát huy, bảo đảm tính hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra.

Ngành thanh tra Đắk Lắk tham gia Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác ngành thanh tra 6 tháng năm 2024.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, việc đổi mới công tác thanh tra là điều cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định kết quả thanh tra, bảo đảm việc theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng chú trọng việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều này giúp kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, và xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm. Qua đó, Thanh tra tỉnh có thể đưa ra các kiến nghị về cơ chế, chính sách, biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc