Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả thanh tra, bám sát thực tiễn cuộc sống

10:21, 30/09/2024

Thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, Thanh tra tỉnh đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Gần đây, cuộc thanh tra về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại huyện Ea H’leo đã được thực hiện. Qua kết luận thanh tra cho thấy, việc phát triển năng lượng tái tạo tại huyện Ea H’leo được triển khai từ năm 2020 dựa trên Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ với mô hình trang trại kết hợp lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Các mô hình đã góp phần bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của các xã trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua thanh tra, đã phát hiện nhiều sai sót trong công tác tham mưu, thực hiện đăng ký biến động đất đai và chuyển mục đích sử dụng đất. Nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hằng năm khác, đất trồng cây lâu năm sang đất nông nghiệp khác để phát triển kinh tế trang trại không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương. Vì vậy, dẫn đến tình trạng một số dự án chỉ tập trung vào lắp đặt điện mặt trời mà thiếu đi yếu tố sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Thanh tra tỉnh họp triển khai nhiệm vụ.

Trước thực tế đó, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND huyện Ea H’leo chỉ đạo các phòng chức năng sớm xử lý, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm nhằm bảo đảm đúng quy định của Luật Đất đai; kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các lĩnh vực sản xuất của các trang trại trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ea H’leo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Ea H’leo…

Theo Thanh tra tỉnh, các cuộc thanh tra không chỉ nhằm phát hiện sai phạm mà còn hướng tới việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Mỗi năm, Thanh tra tỉnh đều xây dựng kế hoạch thanh tra bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh. Các cuộc thanh tra đã tập trung theo từng lĩnh vực, chuyên đề được dư luận quan tâm, dễ có nguy cơ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra tỉnh đã tập trung cao cho công tác thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề; tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra liên ngành nhằm đánh giá toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế việc chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra, tránh việc gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra.

Cán bộ Thanh tra tỉnh nghiên cứu tài liệu, báo cáo của các đơn vị được thanh tra.

Phát huy vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật, Thanh tra tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện các quyết định quản lý, bảo đảm tuân thủ pháp luật và ngăn chặn các hành vi vi phạm có nguy cơ phát sinh. Các cuộc thanh tra được tiến hành một cách bài bản, không gây phiền hà, kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm. Đáng chú ý, hoạt động thanh tra không chỉ có tác dụng phát hiện mà còn đề cao, khuyến khích những khía cạnh tích cực, hỗ trợ phát triển và góp phần vào việc tăng cường hiệu quả của hoạt động quản lý.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.