Multimedia Đọc Báo in

Khởi tố bị can Y Pŏ Mlô về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết

14:28, 15/08/2024

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở của Y Pŏ Mlô (SN 1961, trú tại buôn Wik, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) để xử lý về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện KSND tỉnh phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra, Y Pŏ Mlô từng có thời gian liên lạc và nhận sự chỉ đạo của Y Mút Mlô (đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ ). Tháng 1/2024, Y Mút Mlô bị TAND tỉnh Đắk Lắk (xử vắng mặt) tuyên phạt 11 năm tù về tội khủng bố.

Đối tượng Y Pŏ Mlô .
Đối tượng Y Pŏ Mlô.

Mặc dù nhiều lần được các cấp chính quyền giáo dục, đưa ra kiểm điểm trước dân, nhưng Y Pŏ Mlô vẫn không thay đổi tư tưởng. Từ năm 2023 đến nay, Y Pŏ Mlô tiếp tục duy trì liên lạc với các đối tượng FULRO đang sống tại Thái Lan như Y Min Alur, Y Thanh Êban và Y Pher Hdruê… thông qua mạng xã hội Facebook.

Sau khi nhận chỉ đạo từ các đối tượng này, Y Pŏ Mlô đã tuyên truyền, lôi kéo các đối tượng FULRO khác tại Đắk Lắk; đồng thời thu thập thông tin một chiều, thiếu khách quan, sai bản chất sự thật ở trong nước báo cáo ra nước ngoài, nhằm xuyên tạc và phá hoại chính sách đoàn kết của Đảng và Nhà nước.

Nhiều tài liệu, chứng cứ phạm tội được phát hiện tại nhà Y Pŏ Mlô.
Nhiều tài liệu, chứng cứ phạm tội được phát hiện tại nhà Y Pŏ Mlô.

Khi khám xét nơi ở của Y Pŏ Mlô, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các tổ chức khủng bố “Người Thượng đứng lên vì công lý” ở Thái Lan và “Nhóm hỗ trợ người Thượng” ở Mỹ.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc