Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn

08:52, 08/09/2024

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện tự gây ra đã để lại hậu quả đáng tiếc.

Vụ TNGT xảy ra vào tối 31/8 vừa qua trên đường Tuệ Tĩnh, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) khiến một nam thanh niên tử vong là một trong những vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân do bản thân người điều khiển phương tiện tự gây ra.

Quan sát camera an ninh của người dân ở khu vực hiện trường cho thấy, trước khi xảy ra vụ tai nạn, người điều khiển chạy xe máy với tốc độ rất cao và tông vào một ô tô đậu bên lề đường. Người dân ở khu vực này cho biết, tại vị trí vụ tai nạn này, cách đây khoảng hai năm cũng xảy ra trường hợp tương tự, do chạy xe với tốc độ cao, một người đàn ông mất lái tông vào gốc cây bên đường dẫn đến tử vong.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2024, một người đàn ông đang lưu thông trên đường Trần Quý Cáp (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) thì bất ngờ lao lên vỉa hè và tông trúng đuôi xe bán tải đỗ bên đường dẫn đến tử vong tại chỗ.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tự gây xảy ra trên đường Tuệ Tĩnh, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) vào cuối tháng 8/2024.

Trên thực tế còn khá nhiều vụ tai nạn tự gây ra dẫn đến hậu quả đáng tiếc mà nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan, bất cẩn trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thậm chí, một số vụ tai nạn do người điều khiển đã sử dụng chất có cồn trước đó, khi tham gia giao thông không làm chủ được hành vi dẫn đến bị té xe hoặc tông vào vật cản trên đường.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn xã Krông Búk (huyện Krông Pắc) xảy ra vào cuối tháng 5/2024 khiến hai người đàn ông tử vong tại chỗ. Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, do người điều khiển xe với tốc độ cao nên không làm chủ tay lái dẫn đến xe máy lao xuống mương nước, cả người điều khiển và người ngồi sau xe đều bị tử vong.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây ra, làm 16 người chết, 3 người bị thương. Trong đó, có 11 vụ tự đâm vào cột mốc, dải phân cách, trụ điện, cổng nhà dân; 4 vụ tự trượt ngã trên đường; 3 vụ ngã xuống mương thoát nước. Qua điều tra của cơ quan chức năng, trong số các vụ TNGT tự gây ra chủ yếu do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái và thiếu chú ý quan sát.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) lập biên bản một trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ.

Hậu quả từ các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây ra không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn làm liên lụy đến người khác như: tông trúng người đi bộ trên vỉa hè dẫn đến bị thương, thậm chí tử vong; làm hư hỏng tài sản của người dân bên đường (bờ rào, cổng chào); tông vào phương tiện đang dừng, đỗ bên đường gây hư hỏng tài sản và gây ra những phiền toái về pháp lý trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn của cơ quan chức năng…

Tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông do Công an tỉnh tổ chức vào cuối tháng 6/2024, Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan, đa số các vụ TNGT xảy ra đều do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó một số hành vi vi phạm phổ biến như: đi sai làn đường, phần đường; không chú ý quan sát; tránh vượt sai quy định; không giữ khoảng cách an toàn, mất kiểm soát tốc độ, say rượu...

Để phòng tránh TNGT nói chung, tai nạn do người điều khiển phương tiện tự gây ra nói riêng, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông phải tự giác nâng cao ý thức, tập trung quan sát, không nên chạy xe tốc độ cao, nhất là ở các đoạn đường cong, cua, bị che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện cần tuân thủ việc dừng, đỗ xe theo quy định của pháp luật, chỉ được dừng, đỗ xe ở nơi cho phép, tránh gián tiếp dẫn đến các vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân bất cẩn hoặc không chú ý quan sát của người tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc