Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những vị "vua áo đen”

06:12, 18/12/2022

World Cup 2022 diễn ra sôi động, hấp dẫn với những trận cầu tranh tài đỉnh cao giữa các đội bóng.

Trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, không chỉ có các cầu thủ xuất sắc, đội bóng đẳng cấp thu hút sự quan tâm của truyền thông mà những trọng tài - những người cầm cân nảy mực trận đấu - cũng gây sự chú ý không kém.

Được biết, quy trình lựa chọn trọng tài cho World Cup được thực hiện từ 3 năm trước. Hội đồng trọng tài FIFA với một Ủy ban 16 người, gồm có các cựu trọng tài uy tín cũng như những trọng tài đang cầm còi, cùng đại diện y tế tiến hành kiểm tra, phân tích, đánh giá chất lượng chuyên môn của các ứng cử viên để thống nhất chốt danh sách những người đảm đương nhiệm vụ cực kỳ quan trọng tại World Cup. Quy trình tuyển chọn chặt chẽ như thế cho thấy những vị "vua áo đen" hội đủ các tiêu chuẩn, đủ năng lực, trình độ để điều hành trận đấu một cách công tâm, khách quan, trung thực, dưới sự theo dõi, giám sát của triệu triệu khán giả hâm mộ trên khắp thế giới. Chưa kể, cùng hỗ trợ lực lượng trọng tài còn có những “mắt thần”, hệ thống VAR, giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất sau khi kiểm tra lại hình ảnh, diễn biến tình huống có thể mình không quan sát kịp. Sự chuẩn bị chu đáo như vậy giúp sân chơi, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót, tranh cãi xoay quanh các vị "vua áo đen". Thế nhưng tại World Cup 2022, cầu thủ nhiều đội bóng cũng như cổ động viên vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về các trọng tài.

Tại vòng bảng, trọng tài Victor Gomes công nhận bàn thắng của cầu thủ Ao Tanaka trong trận Nhật Bản thắng Tây Ban Nha 2-1 tại bảng E đã khơi mào cho những cuộc tranh cãi khi hình ảnh cho thấy bóng dường như đã ra ngoài trước khi đồng đội của Tanaka là Mitoma tạt vào để anh dứt điểm. Bàn thắng trên gián tiếp tiễn “cỗ xe tăng” Đức rời giải ngay từ vòng bảng. Lập tức cổ động viên tuyển Đức dấy lên làn sóng phẫn nộ, lên án kịch liệt trọng tài người Nam Phi này.

Trọng tài người Brazil Wilton Sampaio gây tranh cãi ở trận cầu Argentina - Hà Lan. Ảnh: Internet

Càng vào các vòng đấu loại trực tiếp, câu chuyện trọng tài càng trở nên "nóng" hơn, bởi tất cả các đội bóng đều không còn có cơ hội sửa chữa những sai lầm của chính mình, hoặc những sai lầm của trọng tài mà Bồ Đào Nha là một điển hình. Đội bóng của siêu sao Ronaldo đã ngậm ngùi rời cuộc chơi khi để thua Morocco 0-1 ở tứ kết. Trận so tài mà tất cả những ai theo dõi đều phải công nhận là chiến thắng của đại diện đến từ châu Phi, tuyển Morocco là hoàn toàn xứng đáng. Thế nhưng một tình huống khiến người Bồ có lý do để đả kích trọng tài là ở phút cuối cùng của hiệp 1, Bruno Fernandes trong một nỗ lực xông vào trung lộ đã bị ngã trong vòng cấm. Các cầu thủ Bồ Đào Nha cho rằng đã có một pha phạm lỗi đến từ phía cầu thủ Morocco là Hakami nhưng trọng tài chính Facundo Tello lẫn các cộng sự VAR đều nói không với quả penalty. Tổ trọng tài người Argentina bị các cầu thủ Bồ Đào Nha chỉ trích kịch liệt, cho rằng trọng tài cố tình làm lơ tình huống ấy nhằm loại Bồ Đào Nha khỏi giải.

Không chỉ người thua cuộc, ngay cả người thắng cuộc, các cầu thủ Argentina, cụ thể là Messi sau trận thắng tuyển Hà Lan trong trận cầu siêu kịch tính đã lên tiếng, thể hiện sự không hài lòng với trọng tài Mateu Lahoz bởi cho rằng trình độ chuyên môn của ông còn yếu, không đủ năng lực để cầm còi ở một trận đấu tầm cỡ và quan trọng này. Ở trận cầu giành quyền vào bán kết, trọng tài người Tây Ban Nha Lahoz đã rút ra tổng cộng 17 thẻ vàng, 16 trong số đó thuộc về cầu thủ trên sân, 1 thuộc về thành viên ban huấn luyện Argentina – một con số kỷ lục tại một trận đấu World Cup.

Ở trận tứ kết cuối cùng giữa Anh và Pháp, trọng tài Wilton Sampaio bị cầu thủ cũng như cổ động viên Anh phản ứng dữ dội, cho rằng trọng tài Brazil này đã bỏ qua đến hai quả phạt đền cho tuyển Anh. Một quả là ở tình huống Dayot Upamecano phạm lỗi từ phía sau với Bukayo Saka ở phút 17 và một quả cũng chính trung vệ này phạm lỗi với Harry Kane ở phút 24.

Tất nhiên trong bóng đá, khi đội bóng bị thất bại, trong tâm trạng thất vọng, cảm xúc chi phối, lấn át lý trí, cầu thủ, cổ động viên đều viện dẫn một nguyên nhân, “cái cớ” nào đó như là một cái cách đổ lỗi, tự an ủi. Và lúc này chẳng lý do nào hợp lý hơn là vị "vua áo đen" với chỉ một tình huống không theo kịp diễn biến trận đấu, đưa ra những quyết định khiến cầu thủ một trong hai đội bóng không hài lòng.

Dẫu sao, trong bóng đá, đứng ở góc độ một cổ động viên trung lập, chúng ta cần khẳng định các trọng tài được giao trọng trách nặng nề, điều khiển một trận cầu ở World Cup 2022 đều rất xứng đáng, họ có bản lĩnh, dũng cảm đương đầu với áp lực khủng khiếp, đưa ra những quyết định dứt khoát. Những quyết định đó dẫu có mang chút cảm tính đi nữa thì cũng cần chấp nhận, bởi nó như là một phần không thể thiếu của bóng đá, tạo nên tính hấp dẫn của môn túc cầu.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.