Multimedia Đọc Báo in

Niềm tin và thử thách

09:38, 26/05/2024

Lá thăm may rủi đã đưa đội tuyển Việt Nam vào cùng bảng đấu với những đối thủ nhiều duyên nợ là Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào tại ASEAN Cup 2024. Trong khi đó ở bảng A, đương kim vô địch Thái Lan sẽ chạm trán Singapore, Campuchia, Malaysia và đội thắng trong cặp Brunei - Timor Leste.

Khi gần như không còn cơ hội vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2026, có thể thấy rằng, mục tiêu quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam trong năm nay chính là ASEAN Cup 2024. Đây là giải đấu chúng ta có khả năng giành được danh hiệu. Việc ASEAN Cup 2024 xác định bảng đấu 6 tháng trước ngày khai mạc sẽ giúp Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik có thời gian, điều kiện để nghiên cứu đối thủ nhằm chuẩn bị một cách tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam.

Một bảng đấu nhiều thử thách

Khi đội tuyển Việt Nam gặp lại Indonesia, đã có nhiều lo ngại bởi chúng ta đã để thua họ cả ba trận gần đây. Đội tuyển Indonesia cũng đang "thay da đổi thịt" từng ngày nhờ làn sóng cầu thủ nhập tịch mạnh mẽ. Bên cạnh dàn sao trẻ như Rafael Struick, Ivar Jenner, Justin Hubner, Nathan Tjoe-A-On, Marselino Ferdinan, Pratama Arhan hay những ngôi sao kỳ cựu như Marc Klok, Jordi Amat, Asnawi Mangkualam, đội tuyển Indonesia còn rất lợi hại khi các cầu thủ đã thấm nhuần triết lý của HLV Shin Tae Yong.

Có thể lúc này mọi thứ không còn nhẹ nhàng cho đội tuyển Việt Nam như cách đây vài năm bởi các đối thủ trong khu vực đã trở lại mạnh mẽ. Tuy vậy, với đấu trường khu vực, đội tuyển Việt Nam vẫn là một thế lực. Những thành tích vang dội dưới thời HLV Park Hang-seo cũng đủ để những đối thủ phải “cả nể” và dè chừng. Trong 5 năm dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam chỉ thua hai trận ở AFF Cup.  Đó đều là những thất bại trước Thái Lan, lần lượt ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020 và chung kết lượt về AFF Cup 2022. Ở đấu trường quen thuộc này, người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ tìm lại cảm hứng chơi bóng, khơi dậy niềm tin và mang về thành công như đã từng có. Nói gì thì nói, chúng ta đến với ASEAN Cup 2024 tư cách của một đương kim Á quân.

Đội tuyển Việt Nam hướng đến ASEAN Cup 2024 với rất nhiều sự tự tin. Ảnh: VFF

Niềm tin của HLV Kim Sang-sik

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik khẳng định mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là lọt vào trận chung kết và hướng đến chức vô địch, bất chấp kết quả bốc thăm được đánh giá tương đối khó với ông và các cầu thủ.

Đánh giá về các đối thủ chung bảng B với đội tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang-sik cho biết: "Đội tuyển Indonesia đang có phong độ tốt, màn trình diễn của họ thời gian qua rất khả quan. Philippines cũng có rất nhiều cầu thủ nhập tịch mới. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng có những ưu thế riêng và nếu chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi sẽ có kết quả tốt trong hai trận đấu này. ASEAN Cup 2024 sẽ rất khó nhằn với những đội tuyển hùng mạnh, trận đấu nào cũng khó khăn, không có trận nào là dễ cả. Dù vậy, với quá trình chuẩn bị tốt, tôi vẫn tin tưởng đội tuyển Việt Nam có thể giành kết quả tốt. Mục tiêu ở mọi giải đấu của tôi luôn là chiến thắng và hướng tới chức vô địch. Dù các đối thủ không dễ dàng gì nhưng như tôi đã nói, nếu có sự chuẩn bị tốt, chúng ta hoàn toàn có cơ hội chiến thắng trước mọi đối thủ...”.

Còn đến 6 tháng để HLV Kim Sang-sik chuẩn bị lực lượng, xây dựng lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. Sau hai trận ở vòng loại World Cup 2026 sẽ có những đợt tập trung FIFA Days tháng 9 và tháng 10. Ở đó, thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ có một số trận đấu giao hữu như bước chạy đà. Quãng thời này, HLV Kim Sang-sik sẽ tận dụng từng trận đấu để ông và học trò hiểu nhau hơn. Thực tế là đội tuyển Việt Nam vẫn đang có được những con người tốt nhất để thi thố, không lép vế, không có gì e dè, lo ngại.

Dù khó khăn chồng chất nhưng đó cũng là cơ hội tốt để ông Kim Sang-sik cùng học trò chứng tỏ bản lĩnh, sau khoảng thời gian đội tuyển Việt Nam và chính ông chịu không ít hoài nghi về năng lực, lung lay niềm tin.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.