Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Ngày 28/7, tại ga Hảo Sơn, Tổng Công ty Đường sắt Phú Khánh tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình “Khôi phục bia ghi dấu mối ray cuối cùng đường sắt xuyên Đông Dương tại Km1221, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh”.
Tham dự có ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và địa phương.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành công trình tại ga Hảo Sơn. |
Tuyến đường sắt Bắc - Nam được khởi công xây dựng từ năm 1900. Sau 36 năm, tại Km1221, lễ nối mối ray cuối cùng trên tuyến đường sắt xuyên Đông Dương đã được tổ chức trọng thể với sự chứng kiến của vua Bảo Đại và Toàn quyền Đông Dương René Robin.
Sự kiện đã ghi dấu mốc son lịch sử, đánh dấu việc hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương với chiều dài hơn 1.700 km, nối liền Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hình thành hệ thống giao thông huyết mạch từ Bắc vào Nam. Qua các cuộc chiến tranh và thời gian khắc nghiệt, tấm bia nguyên gốc đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
![]() |
Lãnh đạo ngành Đường sắt tặng quà cho các gia đình công nhân đã từng tham gia xây dựng đường sắt từ những năm 1900. |
Để gìn giữ giá trị lịch sử đặc biệt của công trình, năm 2016, Tổng Công ty Đường sắt Phú Khánh đã cho xây dựng lại bia kỷ niệm bằng đá granit, cao 150cm, rộng 80cm, dày 15cm. Và năm nay, công trình tiếp tục được đơn vị này khôi phục, chỉnh trang đồng bộ, bảo đảm tính thẩm mỹ và xứng tầm với giá trị lịch sử - văn hóa đặc biệt của địa điểm này.
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, việc khôi phục bia ghi dấu mối ray cuối cùng đường sắt xuyên Đông Dương tại Km1221, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa chính trị, lịch sử sâu sắc; thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Công trình thể hiện sự trân trọng những giá trị lịch sử của ngành Đường sắt, cũng là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ công nhân, hình thành hệ thống các “địa chỉ đỏ” mang đậm dấu ấn truyền thống ngành.
* Cùng ngày, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Sài Gòn cũng đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Hệ thống thông tin, tín hiệu ga mở mới Xuân Sơn Nam, lý trình Km1162 + 545 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh”.
![]() |
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao quyết định công nhận công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ cho Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Sài Gòn. |
Hệ thống thông tin được đầu tư xây dựng với hệ thống cáp chôn ngầm dọc tuyến, đường ga mới và đường gom dọc khu vực ga. Sau khi nhà ga mới hoàn thiện, hệ thống thông tin được khôi phục và cải tạo đồng bộ phù hợp với mặt bằng; xây dựng đường dây trần thông tin và tuyến cáp thông tin treo; lắp đặt thiết bị thông tin chọn số âm tần.
![]() |
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại biển công trình chào mừng chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. |
Đối với hệ thống tín hiệu, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Sài Gòn đã đầu tư hệ thống tín hiệu ngoài trời và thiết bị tín hiệu trong nhà. Tổng kinh phí thực hiện trên 12 tỷ đồng.
Hệ thống thông tin, tín hiệu ga mở mới Xuân Sơn Nam được đầu tư đã góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại ga mở mới Xuân Sơn Nam, nâng cao hiệu quả khai thác vận tải ngành Đường sắt.
Hồ Như
Ý kiến bạn đọc