Nhiều điểm mới trong mùa tuyển sinh 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa Ban hành Thông tư số 6/2025/TT-BGDĐT, ngày 19/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 8/2022/TT-BGDĐT, ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, công tác tuyển sinh năm 2025 sẽ có nhiều điểm mới so với những năm trước. Cụ thể, việc tuyển sinh sẽ không còn xét tuyển sớm. Khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT (học bạ) để xét tuyển, thí sinh phải dùng cả kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh (không dưới 25%).
Cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (quy tắc quy đổi tương đương phải được công bố công khai muộn nhất cùng thời gian công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào).
![]() |
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh minh họa |
Thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để quyết định đăng ký; hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.
Quy chế cũng bỏ yêu cầu chương trình đào tạo, mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển (tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%). Từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.
Các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển (điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%).
Tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm). Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh…
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc