Multimedia Đọc Báo in

Krông Năng “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư

08:22, 26/08/2024

Với khát vọng đưa địa phương phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, huyện Krông Năng đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhiều dự án hấp dẫn

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, huyện đã có sự chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, qua đó nhận được các dự án như: Trồng rừng của Công ty TNHH Tín Phát, Công ty Cổ phần Trồng rừng Trường Thành; Trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng, nuôi trồng và phát triển cây sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu khác; Khách sạn Phước Hùng; Trung tâm hội nghị, dịch vụ, thương mại và khu vui chơi cho thanh - thiếu niên Krông Năng; Siêu thị Krông Năng...

Tất cả các dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trên địa bàn có khoảng 310 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút và tạo việc làm 2.653 lao động. Các doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, giải quyết cơ bản nhu cầu về việc làm và thu nhập của một  bộ phận nhân dân.

Trung tâm huyện Krông Năng ngày nay.

Hiện nay, huyện đang triển khai thu hút đầu tư vào 8 dự án với tổng diện tích trên 500 ha, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 920 tỷ đồng như: Điểm du lịch thác Thủy Tiên (xã Ea Púk, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng); Điểm du lịch sinh thái đập Đông Hồ (thị trấn Krông Năng, tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng); dự án Đầu tư xây dựng chợ Ea Toh (dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng); dự án Khu tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ (thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc, tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng); dự án Xây dựng Công viên Nghĩa trang huyện (tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng); Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, mô tô và các nghề sơ cấp (tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ đồng); Khu sản xuất, chế biến, nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung tại xã Dliê Ya (tổng mức đầu tư gần 78 tỷ đồng); Khu dân cư nông thôn mới xã Phú Xuân (tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng).

Huyện Krông Năng và các doanh nghiệp ký kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, dự án Đầu tư sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản tập trung (tại xã Phú Lộc và xã Ea Hồ, diện tích  hơn 239 ha, tổng mức đầu tư 235 tỷ đồng) cũng là một dự án được quan tâm.

Theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Krông Năng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1104/QĐ-UBND, ngày 13/5/2022, dự án gồm khu đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp công nghệ cao (hơn 152 ha); đất giao thông, thủy lợi (hơn 22 ha); đất sản xuất, kinh doanh (gần 65 ha). UBND huyện Krông Năng cũng đã cập nhật vị trí dự án vào Quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2021 - 2035.

Lãnh đạo huyện Krông Năng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.

Riêng phát triển hạ tầng giao thông, dự án Đường giao thông từ xã Ea Hồ đi xã Tam Giang (tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 10,7 km, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025) đang được địa phương tích cực triển khai.

Đặc biệt, theo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023, nhiều dự án trong lĩnh vực hạ tầng giao thông quy mô lớn cũng được triển khai trên địa bàn huyện Krông Năng như: Dự án đường tránh phía Bắc trung tâm thị trấn Krông Năng (chiều dài dự kiến 2,6 km, quy mô 2 làn xe); dự án Đường tránh thị trấn Krông Năng (chiều dài dự kiến 11 km, quy mô 2 làn xe)...

Điểm du lịch sinh thái đập Đông Hồ (thị trấn Krông Năng), dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.
 

Huyện Krông Năng đang còn nhiều dư địa để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư như: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch… Địa phương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật" - Bí thư Huyện ủy Krông Năng Nguyễn Thị Thu An.

 
 

Cũng theo quy hoạch này, Cụm công nghiệp Krông Năng (đặt tại xã Phú Xuân, diện tích 75 ha) đã được đưa vào phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó là nhiều dự án lĩnh vực đô thị, nhà ở như: dự án Khu trung tâm hành chính mới xã Dliêya (quy mô 11,78 ha); dự án Khu trung tâm hành chính huyện (quy mô 70,91 ha); dự án Khu dân cư đồi thông xã Phú Lộc (quy mô 4,5 ha) cũng nằm trong quy hoạch phát triển chung của tỉnh.

"Mở cửa" đón nhà đầu tư

Để công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả, huyện đã sớm tổ chức rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch phát triển ngắn hạn và dài hạn để thúc đẩy kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh theo tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đây cũng được xem là một trong những tiền đề quan trọng để chào đón các doanh nghiệp đến huyện kinh doanh, đầu tư.

Bên cạnh đó, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa và rút ngắn quy trình xử lý, thời gian thực hiện TTHC được huyện đặc biệt quan tâm; bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Huyện cũng đã thành lập Tổ xúc tiến đầu tư do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Thu An làm tổ trưởng, tiếp xúc với nhà đầu tư, giới thiệu cơ hội đầu tư, hướng dẫn thủ tục và giải quyết các vướng mắc cho nhà đầu tư.

Krông Năng được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào huyện.

Theo chỉ số cải cách hành chính (CCHC) được UBND tỉnh công bố và xếp loại hằng năm thì trong 5 năm liền trở lại đây, chỉ số CCHC của huyện đều xếp hạng 2/15 đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố, luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Cá nhân, tổ chức giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng.

Theo ông Vũ Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, huyện đã quán triệt, chỉ đạo các địa phương, cán bộ, công chức, viên chức đẩy mạnh cải cách TTHC.

"Kế hoạch CCHC nhà nước thời gian tới của huyện với trọng tâm là: “Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả CCHC. UBND huyện phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ TTHC trên địa bàn huyện; tiếp tục bảo đảm 100% văn bản của UBND huyện, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên iDesk được ký số nhằm tiết kiệm thời gian chi phí, đồng thời cố gắng đưa ra những sáng kiến, giải pháp mới nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp..." - ông Vũ Văn Mỹ chia sẻ.

Điểm du lịch thác Thủy Tiên (xã Ea Púk), dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.

Nhờ sự chủ động của cả hệ thống chính trị, đến nay tất cả các dự án nằm trong danh mục thu hút đầu tư của huyện đã sẵn sàng đáp ứng đầy đủ những thủ tục pháp lý cần thiết để chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hy vọng, trong tương lai không xa, khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án sẽ góp phần xây dựng huyện Krông Năng "Giàu về kinh tế, vững mạnh về chính trị, văn hóa - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao".

Giang Nam - Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc