Multimedia Đọc Báo in

Ama Bhi - “điểm tựa” của bà con buôn làng

08:21, 01/12/2023

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Drai Điết (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo), ông Adrơng Y Puil (tên thường gọi là Ama Bhi) luôn gương mẫu trong cuộc sống, công việc; giúp người dân phát triển kinh tế, giữ gìn bình yên cho buôn làng.

Sinh ra và lớn lên trên đất buôn Drai Điết, Ama Bhi quen thuộc từng con ngõ, từng nóc nhà và mỗi người dân nơi đây.

Là người nhiệt huyết, khi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng buôn, ông càng dành nhiều thời gian đến từng gia đình, trò chuyện với người lớn, hỏi han trẻ em nên nhà nào có chuyện gì lớn nhỏ, ông đều nắm được để chia sẻ.

Gia cảnh ai khó khăn, đau ốm ông đến thăm hỏi, động viên, đứng ra kêu bà con trong buôn đóng góp, mỗi người hỗ trợ một ít để giúp họ vượt qua khốn khó. Gia đình nào có xích mích, mâu thuẫn, ông kịp thời khuyên ngăn, gỡ rối giúp.

“Đồng bào mình ngoài việc sống và làm việc theo pháp luật, còn điều chỉnh bằng luật tục nên mình phải phân tích cho họ hiểu, không để chuyện nhỏ âm ỉ lâu thành chuyện lớn, rất khó để giải quyết”, Ama Bhi chia sẻ.

Vườn cà phê trĩu quả của ông Adrơng Y Puil.

Ama Bhi còn là tấm gương nông dân sản xuất giỏi của buôn. Hiện nay, gia đình ông có 4 ha cà phê trồng xen canh với tiêu và sầu riêng. Nhờ áp dụng các biện pháp canh tác mới, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng kỹ thuật nên các loại cây trồng của gia đình ông phát triển tốt, cho năng suất cao, bình quân mỗi năm đem lại thu nhập gần 600 - 700 triệu đồng.

 

Ông Adrơng Y Puil (SN 1966) làm buôn trưởng buôn Drai Điết từ năm 2004, đến năm 2009 ông giữ chức Bí thư Chi bộ của buôn. Từ năm 2014 đến nay, ông là Bí thư Chi bộ kiêm buôn trưởng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, Ama Bhi thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cho bà con trong buôn để cùng phát triển kinh tế. “Bà con trước đây quen trồng lúa rẫy, nên khi chuyển sang trồng cây công nghiệp, không nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc nên năng suất thường thấp. Mình ban đầu cũng vậy, sau đó chịu khó tìm hiểu, học tập từ những người làm tốt, rồi về làm theo. Sau đó mình nói lại cho bà con”, Ama Bhi trò chuyện.

Là đảng viên, ông luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", nên với những công việc chung của buôn, Ama Bhi luôn gương mẫu, đi đầu để bà con làm theo.

Điển hình như, khi có chủ trương làm đường bê tông trong buôn, ông tiên phong hiến 150 m2 đất của gia đình để mở rộng đường. Thấy ông hiến đất, nhiều bà con trong buôn cũng dỡ hàng rào, chặt cây, hiến đất để mở đường.

Nhờ đó, nhiều tuyến đường nội buôn đã được mở rộng, bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Bà con còn trồng hoa ven các tuyến đường nội buôn, tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp.

Ông Ama Bhi hồ hởi cho biết: “Trước đây, buôn toàn đường đất, mùa nắng bụi, mùa mưa bùn lầy. Đến nay, nhờ sự đầu tư của Nhà nước, sự chung tay của nhân dân nên cơ bản đường sá trong buôn đã được bê tông, giúp bà con đi lại, sản xuất thuận tiện hơn”.

Ông Adrơng Y Puil được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành tặng.

Buôn làng đổi thay, kinh tế dần khấm khá, Ama Bhi động viên bà con giữ gìn, phát huy những nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc mình như: truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ, thường xuyên tổ chức lễ cúng bến nước, làm rượu cần…

Trong căn nhà dài truyền thống của Ama Bhi treo hơn 50 giấy khen, bằng khen với nhiều thành tích của các cấp, ngành tặng cho mình. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của ông trong công việc của buôn làng suốt thời gian dài. Ông luôn xem đó là động lực để mình phấn đấu, tiếp tục hoàn thành những công việc mà Đảng và Nhà nước giao cho mình.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc