Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

08:19, 29/06/2023

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ), góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn cũng như thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị.

Xác định công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CCVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thời gian qua CĐVC tỉnh và các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đã quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, để có những hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, CĐVC tỉnh và các CĐCS đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đoàn viên để thăm hỏi động viên, giúp đỡ các trường hợp khó khăn trong các dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân.

Tổ chức Công đoàn luôn đồng hành, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động. (Trong ảnh: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh khảo sát tình hình đời sống, việc làm của công nhân lao động huyện Krông Pắc). Ảnh: Nguyễn Xuân

Trong nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh và các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi trên 9.070 lượt đoàn viên với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; CĐVC tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 48 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, sửa chữa 4 nhà với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng (đạt 148,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội III Công đoàn Viên chức tỉnh đề ra).

Một trong những hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn được các CĐCS triển khai thực hiện có hiệu quả và phát triển mạnh là việc xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ. Hiện có 46/57 CĐCS xây dựng được nguồn quỹ với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng, đã giải quyết cho hơn 1.400 lượt đoàn viên vay giải quyết khó khăn đột xuất. Những đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai xây dựng nguồn quỹ có thể kể đến như CĐCS Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có tổng số quỹ trên 600 triệu đồng; CĐCS Văn phòng UBND tỉnh trên 330 triệu đồng; CĐCS Sở Nội vụ trên 270 triệu đồng; CĐCS Báo Đắk Lắk trên 100 triệu đồng...

Cán bộ Công đoàn Viên chức tỉnh và công đoàn cơ sở kiểm tra việc hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thức ăn cho người dân từ vùng dịch trở về tỉnh với tổng số tiền vận động ủng hộ gần 2 tỷ đồng. Hưởng ứng phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các CĐCS đã vận động đoàn viên, CCVCLĐ tham gia ủng hộ một ngày lương và nhắn tin ủng hộ. Kết quả, đã ủng hộ số tiền 697 triệu đồng và có trên 4.000 tin nhắn ủng hộ vào tổng đài 1407 (20.000 đồng/tin nhắn). Ngoài ra, hưởng ứng thư kêu gọi của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mỗi CCVCLĐ đã tham gia ủng hộ một ngày lương với tổng số tiền trên 940 triệu đồng.

 

Tính đến ngày 31/5, CĐVC tỉnh có trên 4.400 đoàn viên thuộc 57 CĐCS trực thuộc (trong đó 56 CĐCS hành chính sự nghiệp, 1 CĐCS doanh nghiệp), 31 công đoàn bộ phận và 256 tổ công đoàn. Trong nhiệm kỳ có 12/12 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt theo kế hoạch, trong đó có 7/7 chỉ tiêu do công đoàn thực hiện và 5/5 chỉ tiêu do công đoàn tham gia thực hiện.

Song song đó, các phong trào thi đua như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, phong trào xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; phong trào “Học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”; phong trào “Xanh  - Sạch - Đẹp”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"… đã được các đơn vị phát động, tổ chức thường xuyên có hiệu quả, tạo động lực cho cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, say mê trong nghiên cứu, tham mưu đề xuất xây dựng các chính sách, cải tiến lề lối làm việc có hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các CĐCS đã chủ động đề xuất với cấp ủy, phối hợp với thủ trưởng cơ quan tham gia các quy chế, quy định chính sách của cơ quan liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CCVCLĐ; tổ chức ký Quy chế phối hợp giữa thủ trưởng cơ quan và CĐCS để cùng chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên công đoàn, người lao động…

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức gặp mặt cán bộ nữ công cơ sở nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Có thể nói, với việc thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, CĐVC tỉnh đã và đang góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng, giúp CCVCLĐ yên tâm công tác, ngày càng gắn bó với cơ quan, đơn vị. Từ đó, nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn; xây dựng, phát triển cơ quan, đơn vị, ngày càng vững mạnh.

Phạm Thị Anh Đức

(Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh)


Ý kiến bạn đọc