Multimedia Đọc Báo in

Hành trình đi và viết về người lính

21:55, 20/06/2023

Tôi vẫn thường mến thương gọi các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh như ngôi nhà thứ hai của mình, bởi những vui buồn theo nghề báo gần như gắn liền với lĩnh vực phụ trách Quốc phòng - An ninh.

Theo chân các cán bộ, chiến sĩ, có mặt trên dặm dài huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, dò gỡ bom mìn; về những địa bàn xa ngái làm công tác dân vận, chính sách; lăn lộn mọi nẻo đường tìm hài cốt liệt sĩ qua các thời kỳ; hay ngược lên biên ải, chứng kiến sự đóng góp lặng thầm của các anh vì bình yên hạnh phúc trên tuyến đầu nắng gió... đã giúp tôi hiểu thêm về nhiệm vụ của người lính thời bình.

Các phóng viên Báo Đắk Lắk trong lần tác nghiệp tại biên giới tỉnh Kon Tum.
Các phóng viên Báo Đắk Lắk trong lần tác nghiệp tại biên giới tỉnh Kon Tum.

Tôi không thể nào nhớ hết mình đã bao nhiêu lần có mặt trên cung đường biên giới, hay chạm tay vào cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc. Những chuyến tuần tra xuyên rừng, lắng nghe người lính quân hàm xanh kể chuyện đánh án ma túy, bóc gỡ các loại tội phạm nơi biên ải; giúp dân phát triển kinh tế - xã hội… cứ dày thêm mỗi ngày trong hành trang của người làm nghề đi và viết.

Có không ít chuyến tác nghiệp đã tiếp thêm cho tôi biết bao tự hào, xúc cảm, cùng niềm tin rằng cuộc đời vẫn luôn có những con người đặc biệt, diệu kỳ. Tôi ấn tượng mãi cách nói chuyện “chạm” vào trái tim bao người của vị tướng đã ở tuổi 97 - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước trong dịp trở về thăm chiến trường xưa Tây Nguyên. Một lần khác, tôi vinh dự được phỏng vấn bác cựu chiến binh đã gần 80 tuổi, nhưng có thể vanh vách kể bề dày lịch sử xây dựng, truyền thống anh hùng của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3. Hay đó là những lần theo chân một cựu chiến binh - người đã dành hàng chục năm để tưởng vọng đồng đội của mình, tìm lại tên cho hàng chục người thông qua phương pháp xét nghiệm ADN. Tôi cũng gặp không ít người chiến sĩ, bằng những chuyến đi thực tế và "quyền năng" từ ngòi bút của mình đã kết nối, hỗ trợ không biết bao đồng đội, mảnh đời khó khăn. Trên biên ải, có bác sĩ quân y vẫn ngày đêm điều trị miễn phí cho hàng nghìn ca bệnh, trong đó có rất nhiều bệnh khó, bệnh nặng mà các bệnh viện, phòng khám không thể chữa trị…

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại lễ giao nhận quân.
Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại lễ giao nhận quân.

Phụ trách lĩnh vực được đánh giá là “khô”, “khó”, “khổ”, nên quá trình tác nghiệp, không phải lúc nào cũng chỉ một bề vui. Từ chỗ xã giao, tôi có thêm những người bạn, người anh, người chị, người em thân tình. Những người lính sẵn sàng hỗ trợ cánh làm báo chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền bất cứ lúc nào. Họ kiên nhẫn lắng nghe, đồng hành sẻ chia và cả góp ý chân thành để phóng viên ngày càng có nhiều bài viết chuyên sâu về lĩnh vực phụ trách.

Đi và viết về người lính, động lực, niềm vui đôi khi đến từ những điều bình dị như thế, giúp tôi thêm nỗ lực, dấn thân hơn trên chặng dài tác nghiệp, dẫu lắm lúc phải bắt vội chuyến xe đêm để kịp về…

Song Quỳnh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.